Giấy xác nhận độc thân, hay còn được gọi là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, là một trong những giấy tờ quan trọng trong các thủ tục hành chính. Mẫu giấy này tuân thủ quy định và là một phần bắt buộc của nhiều trường hợp khác nhau.
1. MỤC ĐÍCH CỦA GIẤY XÁC NHẬN ĐỘC THÂN
Thực tế, giấy xác nhận độc thân (hay mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) được sử dụng trong rất nhiều thủ tục hành chính. Dưới đây là một số trường hợp thường cần sử dụng giấy tờ này:
- Làm thủ tục đăng ký kết hôn (theo quy định tại Khoản 2, Điều 2, Nghị định 123/2015/NĐ-CP về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
- Sử dụng trong hoạt động mua, bán, chuyển nhượng đất đai (theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về tài sản chung của vợ chồng).
- Làm hồ sơ vay vốn ngân hàng trong một số trường hợp theo quy định của ngân hàng.
- Làm hồ sơ xin việc tại một số đơn vị, doanh nghiệp.
Tình trạng hôn nhân, độc thân hay đã lập gia đình, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Vì vậy, một số thủ tục hành chính yêu cầu công dân phải xác nhận tình trạng độc thân để được xử lý hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, nhiều cơ sở và tổ chức tư nhân cũng yêu cầu có giấy xác nhận độc thân khi nộp hồ sơ xin việc.
2. MẪU GIẤY XÁC NHẬN ĐỘC THÂN
Nếu bạn cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy xác nhận độc thân, dưới đây là mẫu giấy xác nhận mới nhất:
2.1 Mẫu giấy xác nhận tình trạng độc thân
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: ..../UBND-XNTTHN ........, ngày…...tháng…….năm…....
GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN
.........................................................................(2)
Xét đề nghị của ông/bà: (3) ………………………..
về việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho (4)……………………………
XÁC NHẬN: …………………………………………………………
Họ, chữ đệm, tên: …………………………………………………………
Ngày, tháng, năm sinh: …………………………………………………………
Giới tính: ................Dân tộc: ..............................Quốc tịch: .............................
Giấy tờ tùy thân: …………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Nơi cư trú: ………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
Tình trạng hôn nhân: …………………………………………………….
………………………………………………………………………………
Giấy này được sử dụng để:……………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước.
NGƯỜI KÝ GIẤY XÁC NHẬN
(ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)
Nếu bạn cần tải mẫu giấy xác nhận độc thân mới nhất, bấm vào đây.
2.2 Giá trị sử dụng của giấy xác nhận độc thân
Do tính chất thay đổi liên tục, giấy xác nhận tình trạng độc thân có hạn sử dụng. Theo quy định tại Điều 23, Nghị định 123/2015/NĐ-CP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị trong 6 tháng kể từ ngày cấp.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (hay giấy xác nhận độc thân) chỉ có giá trị pháp lý trong 6 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho công dân.
2.3 Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?
Hiện nay, bạn có thể xin giấy xác nhận tình trạng độc thân tại các địa điểm sau:
- Cơ quan UBND xã/phường/thị trấn nơi cư trú/đăng ký tạm trú.
- Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài nơi đang cư trú.
3. THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY XÁC NHẬN ĐỘC THÂN
Thủ tục này thuộc lĩnh vực Hộ tịch và được thực hiện bởi UBND cấp Xã. Bạn có thể chọn một trong các cách thức gửi hồ sơ sau:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
- Qua dịch vụ bưu chính đến UBND cấp xã.
Thủ tục này áp dụng cho cá nhân, và kết quả thực hiện sẽ là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Bạn có thể xin cấp giấy xác nhận độc thân online qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
3.1 Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân trực tiếp
Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân trực tiếp tuân thủ quy định tại Điều 21 và Điều 22, Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Thực hiện thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bằng các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết:
- Bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định.
- Trường hợp đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã chết, phải xuất trình/nộp giấy tờ chứng minh hợp lệ.
- Trường hợp công dân Việt Nam ở nước ngoài đã ly hôn/hủy việc kết hôn, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan thẩm quyền của Việt Nam, cần nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.
Lưu ý:
- Trường hợp yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc giấy xác nhận đã hết thời hạn sử dụng, nộp lại giấy xác nhận đã được cấp trước đó.
- Trường hợp không nộp lại được giấy xác nhận, bạn phải trình bày rõ lý do. Cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh.
Bước 2: Nộp giấy tờ xin xác nhận độc thân:
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và phù hợp với trường hợp của bạn, bạn có thể đến các địa điểm nộp hồ sơ quy định tại Điều 21, Nghị định 123/2015/NĐ-CP để nộp và xin xác nhận. Cụ thể:
- UBND cấp xã, nơi thường trú.
- UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú (nếu là công dân Việt Nam không có nơi thường trú).
Lưu ý: Khi nộp hồ sơ/giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần xuất trình kèm theo:
- Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền (trong giai đoạn chuyển tiếp).
- CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
3.2 Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân online
Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân online thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của từng địa phương. Ví dụ, nếu bạn đang cư trú tại Hà Nội, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Trên công cụ trình duyệt (google chrome/firefox/bing/microsoft edge), truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội tại địa chỉ: dichvucong.hanoi.gov.vn.
Bước 2: Chọn “Thủ tục hành chính”.
Bước 3: Tại mục từ khóa, điền “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.
Bước 4: Tại mục kết quả gợi ý tìm kiếm, chọn “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.
Để thực hiện việc gửi hồ sơ trực tuyến, bạn cần có tài khoản đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia. Bạn có thể sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến ở các địa phương trên cả nước.
Trong trường hợp bạn chưa có tài khoản, hãy tham khảo hướng dẫn đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia.
Giao diện của các trang dịch vụ công tại mỗi địa phương có thể không giống nhau, nhưng quy trình thực hiện tương đồng gồm các bước sau:
Chú ý: Mục có dấu (*) là trường thông tin bắt buộc phải điền. Sau khi hoàn thành từng bước, nhấn “Tiếp theo” để tiếp tục.
Bước 1: Nhập thông tin liên hệ.
Bước 2: Nhập thông tin hồ sơ.
Để điền thông tin nhanh chóng, bạn có thể chọn “Lấy thông tin từ người nộp”.
Bước 3: Nhập tờ khai.
Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu trên mẫu tờ khai và nhấn “Tiếp theo”.
Bước 4: Đính kèm tệp.
Bạn cần chụp scan toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân tương ứng với trường hợp của mình (scan từ bản chính hoặc bản sao chứng thực) và cập nhật các tài liệu đó vào mục thành phần hồ sơ.
Sau khi hoàn tất, bạn có thể lưu lại hồ sơ đã điền trước đó bằng cách chọn “Lưu lại”, hoặc gửi hồ sơ theo nút “Gửi đi”.
Vậy là bạn đã hoàn tất thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
4. THỜI HẠN GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Thời hạn giải quyết thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 03 ngày làm việc.
Trường hợp phải gửi văn bản xác minh, thời hạn giải quyết không quá 06 ngày làm việc (không tính thời gian gửi văn bản yêu cầu xác minh và thời gian gửi văn bản trả lời kết quả xác minh qua hệ thống bưu chính).
Thông qua bài viết trên, LADEC đã chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng về giấy xác nhận độc thân. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn.