Mục đích của hệ thống Marketing dọc VMS là gì?
Trong thế giới tiếp thị truyền thống, người sản xuất, người bán buôn và người bán lẻ thường hoạt động độc lập nhằm tối đa hóa lợi nhuận của mình, đôi khi làm ảnh hưởng đến nhau. Điều này dẫn đến xung đột và không đồng nhất giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng và làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Để giải quyết vấn đề này, một số công ty đã áp dụng hệ thống tiếp thị dọc, trong đó nhà sản xuất, người bán buôn và người bán lẻ hợp tác với nhau và làm việc chung để đạt được mục tiêu kinh doanh. Hình thức này đã tăng lợi nhuận cho tất cả các bên trong chuỗi cung ứng.
“VMS – Vertical Marketing System là hệ thống mà trong đó nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ làm việc cùng nhau như một nhóm thống nhất để phục vụ nhu cầu của khách hàng.”
Các thành viên của hệ thống Marketing dọc
Ba thành phần chính của hệ thống marketing dọc bao gồm nhà sản xuất, đại lý phân phối và nhà bán lẻ. Nhà sản xuất là người tạo ra sản phẩm, đại lý phân phối mua sản phẩm từ nhà sản xuất và quản lý việc phân phối cho các nhà bán lẻ. Các nhà bán lẻ sau đó định giá và bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng.
Các hình thức của hệ thống Marketing dọc
Hãy cùng tìm hiểu về 3 hình thức của hệ thống Marketing dọc VMS là gì và lợi ích của từng loại:
Hệ thống Marketing dọc của công ty
Hệ thống marketing dọc của công ty liên quan đến việc sở hữu toàn diện chuỗi sản xuất hoặc phân phối bởi một công ty. Công ty này sẽ tiến hành sản xuất, phát triển, tiếp thị và phân phối sản phẩm của mình. Ví dụ như Apple bán các sản phẩm mà họ thiết kế và sản xuất thông qua các cửa hàng bán lẻ của chính họ.
Hệ thống Marketing dọc theo hợp đồng
Hệ thống Marketing dọc theo hợp đồng là khi mỗi thành viên trong chuỗi cung ứng hoạt động độc lập và tích hợp hoạt động của mình dựa trên hợp đồng nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong việc làm việc riêng lẻ. Hình thức thông dụng nhất của VMS theo hợp đồng là việc công ty trao quyền thương mại.
Trong việc nhượng quyền thương mại, nhà sản xuất ủy quyền cho đại lý phân phối bán sản phẩm của họ dưới tên thương hiệu của nhà sản xuất với một khoản phí bản quyền hàng năm. Ví dụ, Mc-Donalds, Dominos, Pizza Hut… đều là các hình thức nhượng quyền thương mại tuân thủ hợp đồng.
Hệ thống Marketing dọc theo quản lý
Hệ thống Marketing dọc theo quản lý là khi một thành viên trong chuỗi cung ứng hoạt động ở vị trí ưu thế và chi phối hoạt động của các thành viên khác trong kênh. Ví dụ, Wal-Mart là một nhà bán lẻ lớn thiết lập tiêu chuẩn cho các nhà sản xuất sản phẩm nhỏ hơn, như loại bột giặt, hoặc Procter & Gamble yêu cầu các nhà bán lẻ phối hợp về trưng bày, không gian kệ, giá cả và chương trình khuyến mại.
Làm thế nào để chọn hệ thống Marketing dọc phù hợp?
Để chọn hệ thống Marketing dọc phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét môi trường, người tiêu dùng, sản phẩm và công ty. Các yếu tố quan trọng cần xem xét bao gồm:
- Hệ thống nào cung cấp phạm vi phủ sóng tốt nhất cho thị trường mục tiêu của công ty?
- Hệ thống nào cung cấp cho khách hàng những tiện ích và sự đa dạng mà họ mong muốn?
- Hệ thống nào mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty?
Sự khác nhau giữa hệ thống Marketing dọc và Marketing ngang
Để hiểu sự khác biệt giữa hai hệ thống này và tận dụng hiệu quả, hãy cùng xem các điểm khác nhau giữa hệ thống Marketing dọc (VMS) và hệ thống Marketing ngang (Horizontal Marketing System):
-
Về thành viên: Trong hệ thống Marketing dọc, nhà sản xuất, đại lý phân phối và nhà bán lẻ đồng tác động để tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi đó, hệ thống Marketing ngang có thể là sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, giữa các nhà bán buôn hoặc giữa các nhà bán lẻ.
-
Về nhân khẩu học: Hệ thống Marketing dọc hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể, trong khi hệ thống Marketing ngang thu hút khách hàng rộng hơn mà không chỉ định cụ thể.
-
Về cơ hội hợp tác: Hệ thống Marketing dọc không cung cấp môi trường hợp tác, trong khi hệ thống Marketing ngang mở ra nhiều cơ hội hơn cho các mối quan hệ đối tác.
Hệ thống Marketing ngang cho phép các công ty liên kết để tận dụng kiến thức chuyên môn của nhau, giúp doanh nghiệp giảm chi phí tổng thể và tối đa hóa lợi nhuận.
Ví dụ về các công ty tham gia vào hệ thống Marketing ngang là Johnson & Johnson và Google, khi cả hai cùng hợp tác để phát triển nền tảng phẫu thuật robot.
Trong tất cả các trường hợp, chiến lược tiếp thị là một phần quan trọng của sự phát triển kinh doanh, nhưng chỉ đạt hiệu quả khi được xem xét kỹ lưỡng về ngân sách, đối tượng mục tiêu và các yếu tố khác liên quan. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về hệ thống Marketing dọc và hệ thống Marketing ngang VMS là gì, giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.
Trâm Nguyễn