Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về thuật ngữ “tiêu chuẩn SAE”, dầu nhớt SAE 40, 50 hoặc SAE 15W 40, 20W50. Và bạn đang tò mò về SAE là gì? Những con số đi kèm biểu thị cho điều gì? Hôm nay, chúng tôi của LADEC sẽ chia sẻ thông tin và giải đáp thắc mắc của bạn:

Vậy SAE là gì?
Đây là tiêu chuẩn được các kỹ sư ô tô và xe máy đưa ra để phân loại độ nhớt của dầu nhớt. Độ nhớt gần như là yếu tố quyết định tính năng của dầu nhớt.

Cấp độ nhớt SAE cho biết độ đặc loãng của dầu nhớt. Con số đi kèm như SAE 40, SAE 50 cho biết loại dầu có độ nhớt càng đặc càng tốt và ổn định. Độ nhớt được đo ở nhiệt độ 100 độ C và gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn SAE phân dầu nhớt thành 2 loại:
+ Dầu nhớt đơn cấp: Loại dầu này chỉ có một số đi kèm như SAE 30, 40, 50 và hạn chế nhiệt độ sử dụng hơn so với dầu đa cấp.
+ Dầu nhớt đa cấp: Loại dầu này có hai số đi kèm như SAE 0W 20, 15W40. Số đứng trước chữ “W” chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Ví dụ, dầu 15W có thể khởi động được ở nhiệt độ -20oC. Số đứng sau chữ “W” chỉ độ nhớt dầu nhớt ở 100oC. Ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng dầu 15W40 và 20W50. Dầu 15W40 dùng cho xe cũ và dầu 20W50 dùng cho xe mới.
Đa số các loại dầu nhớt gặp phải một vấn đề là độ nhớt thay đổi theo môi trường làm việc. Dầu đa cấp như 15W 40, 20W 50, 10W 30 được phát triển để khắc phục vấn đề này. Dầu đa cấp đảm bảo độ nhớt ít biến thiên theo nhiệt độ, nâng cao công suất và giảm thất thoát nhiên liệu, giúp xe vận hành ổn định.
>>> Xu hướng hiện tại: Sử dụng các loại dầu đa cấp có độ nhớt thấp phù hợp với các vùng khí hậu khác nhau, bao gồm cả những quốc gia có nhiệt độ thay đổi thất thường như Việt Nam.
>>> Quý khách có thể xem thêm về các sản phẩm: Dầu thủy lực, Dầu bánh răng
Trên đây là những thông tin cơ bản về SAE và tiêu chuẩn dầu nhớt. Nếu bạn cần tư vấn hay có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với LADEC để được hỗ trợ tốt nhất.