Chín năm sau khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất một cách bí ẩn, gia đình những hành khách trên chuyến bay đang thúc đẩy chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ tiến hành tìm kiếm lại.
Máy bay MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trên thế giới kể từ khi biến mất trong chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.
Không “kết thúc câu chuyện”
Vào năm 2018, Malaysia đã mời công ty Ocean Infinity tìm kiếm máy bay mất tích ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả cho công ty 70 triệu USD nếu tìm thấy máy bay, theo thông tin từ Reuters. Nhưng cuộc tìm kiếm không mang lại kết quả.
Chiến dịch tìm kiếm của công ty được tiến hành sau khi Malaysia, Trung Quốc và Úc kết thúc cuộc tìm kiếm dưới biển kéo dài hai năm, đã tiêu tốn 200 triệu đô la Úc nhưng không tìm thấy dấu vết máy bay, cuối cùng công ty chấm dứt hoạt động vào tháng 1 năm 2017.
Ngày 5 tháng 3, Voice370, một nhóm thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay, cho biết Ocean Infinity hy vọng sẽ tiến hành một cuộc tìm kiếm mới vào mùa hè năm nay. Họ kêu gọi chính phủ Malaysia chấp thuận mọi đề xuất từ công ty, dựa trên việc thanh toán chi phí chỉ khi đạt được kết quả.
Người thân của các nạn nhân vụ MH370 trong một sự kiện tưởng niệm tại Malaysia vào ngày 8.3.2018.
“Ocean Infinity đã có tiến bộ đáng kể trong 12 tháng qua khi làm việc với nhiều người để hiểu thêm về sự kiện năm 2014… Điều này đã tăng khả năng thành công của họ nếu tiến hành một cuộc tìm kiếm mới”, Voice370 cho biết. Tuyên bố này được đưa ra sau sự kiện tưởng niệm 9 năm kể từ khi MH370 mất tích.
Trong một thông điệp được đọc tại sự kiện tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke tuyên bố sẽ không “kết thúc câu chuyện” về MH370 và sẽ xem xét các cuộc tìm kiếm trong tương lai nếu có “thông tin mới và đáng tin cậy” về vị trí máy bay.
Các mảnh vỡ được xác nhận hoặc cho rằng là của máy bay MH370 đã dạt vào bờ biển châu Phi và các đảo trong vùng Ấn Độ Dương. Các nhà điều tra Malaysia trước đó không đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân biến mất của máy bay, nhưng không loại trừ khả năng máy bay đã deliberately thay đổi hướng bay.
Bí ẩn hàng không “lớn nhất mọi thời đại”
Câu chuyện bí ẩn bắt đầu bằng một chuyến bay đêm không có gì đặc biệt từ Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia, đến Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc. Theo The Guardian, lúc 0 giờ 41 phút ngày 8 tháng 3 năm 2014 (giờ Malaysia), máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines cất cánh trong đêm trăng sáng và bẻ lái về phía đông bắc, hướng tới Biển Đông.
Một mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy ở Ấn Độ Dương, ngoài khơi châu Phi
Cơ phó Fariq Hamid, lúc đó 27 tuổi và đã hoàn thành chuyến bay huấn luyện cuối cùng để nhận được chứng chỉ đầy đủ. Còn cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là một trong những phi công cao cấp nhất và được kính trọng nhất của Malaysia Airlines. Họ dẫn đầu một phi hành đoàn gồm 10 tiếp viên, tất cả là người Malaysia, chở 227 hành khách. Hành khách chủ yếu là người Trung Quốc, cùng với 38 người Malaysia và công dân của Indonesia, Úc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Hà Lan, Nga và Đài Loan.
40 phút đầu tiên của chuyến bay không có gì đáng chú ý. Lúc 1 giờ 19, MH370 đến điểm cuối không phận Malaysia. Đài kiểm soát không lưu của Malaysia thông báo chuyển quyền kiểm soát cho đài kiểm soát không lưu TP. Hồ Chí Minh. Cơ trưởng Zaharie trả lời: “Chúc ngủ ngon. Malaysia ba-bảy-không” – ông không nhắc lại tần số, điều này không phải là gì đặc biệt. Đây là tín hiệu cuối cùng từ MH370.
Cơ trưởng Zaharie không đăng ký với kiểm soát viên không lưu ở Việt Nam. Vài giây sau khi bay vào không phận Việt Nam, MH370 biến mất khỏi màn hình radar. Mọi nỗ lực liên lạc sau đó đều không thành công. Máy bay thương mại được cho là có thể tiếp tục được giám sát mọi lúc, nhưng MH370 đã biến mất.
Những gì xảy ra sau đó, như được tái hiện trong bộ phim tài liệu mới ra mắt về sự mất tích, là một cảnh báo lớn đối với kiểm soát không lưu của Malaysia và hãng hàng không. Những người này phải sống trong sự chấn động khi tìm kiếm máy bay một cách tuyệt vọng trong khi những người thân của hành khách ở Bắc Kinh phải chờ đợi không thấy chuyến bay bao giờ đến. Điều này gây ra sự ám ảnh khi vụ mất tích làm cho cộng đồng quốc tế kinh ngạc và dẫn đến hàng loạt giả thuyết về một câu chuyện có vẻ như không thể xảy ra. Điều này gây tác động tiêu cực đến cả thể chất và tinh thần của người thân của hành khách, khi họ phải chịu đựng những giờ, ngày, tuần và thậm chí là nhiều năm với những câu hỏi không có lời giải và những cuộc tìm kiếm không có kết quả. Điều này cũng làm suy đoán của những chuyên gia hàng không, kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu, nhà báo… suốt nhiều năm khi họ cố gắng lắp ghép những bằng chứng khó hiểu thành lời giải thích cho sự mất tích của MH370.
Và cho đến ngày nay, thế giới vẫn chưa tìm ra lời giải thỏa đáng. Theo Louise Malkinson, đạo diễn của bộ phim tài liệu, “Đây là bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại… Chúng ta sống trong một thế giới có điện thoại di động, radar, vệ tinh và các thiết bị theo dõi, và gần năm trôi qua nhưng chúng ta vẫn chưa thể giải quyết những điều này, đó là điều rất lạ”,