Lịch kiếp – khái niệm thần tiên trong cuộc sống
Lịch kiếp, còn được biết đến với các tên gọi khác như Kinh kiếp hay Cửu kiếp, đề cập đến khái niệm về thần tiên đã từng tồn tại trong một kiếp trước và tạm thời đầu thai làm người phàm trần trong kiếp này. Người có lịch kiếp thường được cho là có thân phận đặc biệt và vì vậy họ thường được ban phúc và trải qua những trải nghiệm khác thường trong cuộc sống.
Tuy nhiên, sự thành công trong cuộc sống không chỉ phụ thuộc vào phúc khí. Lịch kiếp cũng đồng nghĩa với việc trải qua những trải nghiệm đau khổ và thử thách. Những trải nghiệm này giúp cho con người trưởng thành và phát triển tinh thần.
Việc lịch kiếp là một khái niệm phức tạp và thú vị, đồng thời cũng mang lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm về cuộc sống và khả năng của con người.
Lịch kiếp trong phim tiên hiệp Trung Quốc
Mỗi lần lịch kiếp là cơ hội học hỏi và trưởng thành
Trong thể loại phim tiên hiệp, việc nhân vật đầu thai từ kiếp này sang kiếp khác là một yếu tố quan trọng. Mỗi lần đầu thai đều là cơ hội để họ trải qua nhiều trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành về mặt tâm hồn. Điều này áp dụng cho cả nhân vật chính và các vị thần tiên ở thiên giới.
Ví dụ, trong phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Bạch Thiển đã từ thiên giới xuống tru tiên đài để trải qua một kiếp sống với thân phận người phàm Tố Tố. Sau đó, cô được phi thăng lên thành thượng thần. Tương tự, Cẩm Mịch trong Hương mật tựa khói sương cũng phải trải qua một lần hạ phàm lịch kiếp trước khi trở thành thượng tiên.
Việc đầu thai và trải qua nhiều lần kiếp nạn đã trở thành một trong những đặc điểm nổi bật của thể loại tiên hiệp. Điều này cho thấy việc nhân vật đầu thai không chỉ giúp họ trưởng thành và phát triển, mà còn tạo nên sự hấp dẫn và tính đặc sắc của phim.
Pháp thuật và quy luật tự nhiên
Thể loại phim tiên hiệp thường xuất hiện những pháp thuật mạnh mẽ do các nhân vật sở hữu. Tuy nhiên, những pháp thuật này không thể chống lại hoàn toàn những quy luật tự nhiên và đạo lý.
Dù là vị thần tiên hay nhân vật có phép thuật, họ đều phải tuân theo những quy luật tự nhiên và luật nhân quả. Họ không được phép lạm dụng phép thuật và can thiệp vào vận mệnh, sinh tử của con người.
Vậy nên, dù sở hữu phép thuật thần thánh, các vị thần cũng không đảm bảo sẽ trường sinh bất tử. Ngay cả một vị thượng thần cũng có thể chết khi nguyên thần tiêu tán, và không còn cơ hội tái sinh.
Mỗi người tự nắm giữ vận mệnh của mình
Dù chúng ta thường cho rằng số phận do Thượng đế sắp đặt và không thể thay đổi, thực tế cho thấy mỗi người đều có thể làm chủ vận mệnh của mình và thay đổi nó theo ý muốn.
Trong phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, câu chuyện tình yêu giữa Bạch Phượng Cửu và Đông Hoa đế quân đã được khai thác và phát triển ở phần phim Tam sinh tam thế chẩm thượng thư. Trái với số phận đã định sẵn, hai người đã thay đổi và tạo ra không ít biến cố để đến được với nhau.
Tương tự, trong Lưu ly mỹ nhân sát, Chử Toàn Cơ đã trải qua 10 lần lịch kiếp và đánh bại Bách Lân để thay đổi số phận và có thể đến với người mình yêu. Nhờ quyết tâm và nỗ lực, Chử Toàn Cơ đã chinh phục Thiên đế và định đoạt số phận của mình.
Như vậy, dù cuộc sống đưa đẩy chúng ta đến đâu, chúng ta vẫn có thể làm chủ vận mệnh của mình và thay đổi nó theo ý muốn. Quyết tâm và nỗ lực sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và đạt được hạnh phúc.
Tình yêu chân thành không toan tính
Mối tình đầy cảm xúc trong các phim tiên hiệp luôn khiến khán giả say đắm. Những tình yêu kéo dài qua hàng chục kiếp, những định mệnh ràng buộc và những thử thách khắc nghiệt tạo nên sức hút của thể loại này.
Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Vũ Tư Phượng và Chử Toàn Cơ đã trải qua những mối tình đầy bi thương kéo dài suốt mười đời mười kiếp để cuối cùng được hạnh phúc bên nhau. Dù đã có những hiểu lầm và mất mát, nhưng tình yêu này vẫn luôn trung thành và không toan tính.
Trong Hương mật tựa khói sương, Húc Phượng và Cẩm Mịch cũng đã trải qua nhiều sóng gió trong tình yêu chân thành của họ. Mặc dù đã từng hiểu lầm và đánh mất nhau, nhưng định mệnh luôn kéo họ về với nhau trong nhiều kiếp sau.
Những mối tình đầy cảm xúc và chân thành như thế luôn làm khán giả trầm trồ và cảm động. Tình yêu chân thành sẽ vượt qua mọi thử thách và đến với nhau trong cuộc đời này hay kiếp sau, như một lời hứa mãi mãi.
Làm người phàm – điều hạnh phúc nhất
Phim tiên hiệp thường vẽ nên thế giới của thần tiên, người phàm và ma quỷ. Thế nhưng, cả thiên giới và yêu ma đều có những mặt trái thú vị. Trong thiên giới, không phải ai cũng là người tốt, còn yêu ma thì cũng có những con người hảo hán, trượng nghĩa và chung thủy trong tình yêu.
Nhân vật chính trong câu chuyện Húc Phượng đã rời bỏ thiên giới và gia nhập ma giới để trở thành Ma tôn sau khi sống lại từ kinh kiếp. Bởi vì dù có trường sinh bất lão ở cõi tiên hay cõi ma, thì cõi phàm vẫn là nơi mà con người có thể hạ phàm và hài lòng với cuộc sống ở nhân gian.
Ở kiếp sống thứ ba của mình trong Hương mật tựa khói sương, cả Húc Phượng và Cẩm Mịch đã từ bỏ danh vọng để trở thành một cặp vợ chồng bình thường, sống ẩn dật và có một gia đình hạnh phúc. Cuộc sống ở nhân gian có thể ngắn ngủi và đầy khó khăn, nhưng đó vẫn là một cuộc sống đáng trải nghiệm, ngay cả với thần tiên hay yêu ma.
Nguyệt Thượng Thanh Phong – tác giả trẻ và tiểu thuyết lịch kiếp
Nguyệt Thượng Thanh Phong (tên thật Minh Châu), một nữ sinh 15 tuổi sinh năm 2007, hiện đang học THPT tại Hà Nội, đã viết cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần”. Cuốn tiểu thuyết này đã mất 3 năm cho cô bé để hoàn thành, từ khi cô mới 12 tuổi.
Trong tiểu thuyết của cô, câu chuyện về tình yêu, số phận và những biến cố của 12 vị thượng thần được kể lại từ khi ở thiên giới đến lịch kiếp xuống phàm trần. Nguyệt Thượng Thanh Phong đã đan xen những câu chuyện về thế sự và nhân sinh, tạo nên một tác phẩm vừa lãng mạn vừa nghệ thuật.
Để hoàn thành cuốn tiểu thuyết này, cô đã phải đọc rất nhiều và tư duy về những điều sẽ viết. Cô đặc biệt yêu thích công thức phim cổ trang, dã sử và truyện lịch sử.
Khác với bạn đọc thông thường, Nguyệt Thượng Thanh Phong đã suy ngẫm và tư duy nhiều để biến những gì cô bé đọc thành nguồn cảm hứng cho tác phẩm của mình. Nhà phê bình văn học Lam Nguyên nhận xét rằng, ngay từ mở đầu tác phẩm, cô bé đã đem đến cho bạn đọc những bối cảnh vừa thần tiên vừa phàm trần để chuẩn bị cho họ một cách hoàn hảo.
Ngôn ngữ trong tác phẩm của Nguyệt Thượng Thanh Phong thuộc dòng cổ trang, khó đối với người đọc hiện đại. Tuy nhiên, với sự uyên bác về ngôn từ cổ của mình, cô bé đã tạo ra một cuốn sách giống như một cuốn từ điển để bạn đọc tra cứu và hiểu thêm về ngôn ngữ. Tác phẩm này sẽ là một động lực cho các tác giả trẻ khác trên con đường sáng tạo của mình.
Việc Nguyệt Thượng Thanh Phong mang lại sự mới mẻ, khác biệt và độc đáo cho thể loại tiên hiệp tại Việt Nam là một cống hiến đáng khen ngợi. Cô bé đã góp phần làm phong phú hơn và phát triển văn hoá đọc sách của xứ sở Kim Chi.
Tìm hiểu thêm: