Nếu bạn quan tâm đến thời trang, chắc chắn bạn đã nghe tới cái tên “KAWS”. Với sự nổi tiếng của mình, KAWS đã khiến nhiều người tò mò và đặt ra câu hỏi rằng: KAWS là ai và tại sao mọi người lại mê mẩn KAWS đến như vậy. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi này tại Deestore.vn!
Nguồn gốc của nhân vật nổi tiếng Kaws
Kaws là một nhân vật độc đáo với hình tượng đầu lâu và hai con mắt hình chữ thập. Khi nhắc đến Kaws, không thể không nhắc tới Brian Donnelly – người đã tạo ra nhân vật này. Kaws ra đời vào những năm 90, khi thành phố New York tràn ngập những biển quảng cáo được vẽ theo kiểu graffiti – tác phẩm sáng tạo của các nghệ sĩ đường phố. Những tác phẩm này xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thành phố. Với không gian tự do, các nghệ sĩ đã sáng tạo và tạo ra những tuyệt phẩm. Brian đã chọn một phong cách riêng cho mình khi ghi dấu ấn trên những biển quảng cáo, trạm xe buýt bằng nhân vật Kaws.
Ý nghĩa ẩn sau nhân vật Kaws
Kaws được tạo ra với mong muốn của Brian là nhân vật của anh phải được chấp nhận dễ dàng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, bất kể quốc tịch hay văn hóa khác nhau. Nghĩa là từ ban đầu, Brian đã hướng Kaws trở thành nhân vật toàn cầu.
Cái tên “KAWS” cũng được tạo ra một cách ngẫu nhiên và không mang ý nghĩa gì đặc biệt. Brian chia sẻ rằng anh thấy những chữ cái đó ghép lại có vẻ hợp và nó cũng khá tương đồng với hình tượng đầu lâu của Kaws. Dù thế nào, cái tên đó vẫn đi cùng với anh cho đến bây giờ và anh còn dùng nó làm nghệ danh.
Tuy nhiên, ý nghĩa mà Brian muốn truyền tải thông qua nhân vật Kaws không được công chúng đón nhận đúng theo ý của anh. Có nhiều ý kiến cho rằng nhân vật The Companion không thể hiện được ý nghĩa mà Brian đã muốn truyền. Mọi người cho rằng hình tượng của một cái đầu lâu luôn đi kèm với hai tay che khuất khuôn mặt và có hình chữ thập trên bên ngoài của tay, khiến mọi người liên tưởng đến sự chết chóc và không cảm thấy thiện cảm với Kaws ngay từ lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, với sự phổ biến trong giới thời trang và giải trí, Kaws đang dần khẳng định được ý nghĩa và vị trí của mình.
Sự phát triển của Kaws
Xuất phát từ nghệ thuật đường phố, Kaws đã đóng góp vào việc làm phong phú thêm nền văn hóa đại chúng hiện nay. Tại New York, Kaws trở nên rất quen thuộc khi nhân vật này xuất hiện trên những biển quảng cáo và trạm xe buýt. Vào năm 1999, Kaws đã vượt ra khỏi New York và đến Tokyo – Nhật Bản. Đồng thời, Kaws cũng bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp đồ chơi của đất nước mặt trời mọc. Trong cùng năm đó, Kaws đã lấy cảm hứng từ Claes Oldenburg – một nhà điêu khắc nổi tiếng người Mỹ, và tung ra mô hình đầu tiên của mình, cao tới 8 inch và được đặt tên là Companion (người đồng hành), được sản xuất bởi thương hiệu Bounty Hunter.
Các mô hình Companion đầu tiên nhanh chóng thu hút sự chú ý. Điều này đã tạo nên bước đầu vững chắc để Kaws tiếp tục phát hành và trưng bày những sản phẩm Companion khác trong những năm sau đó.
Dần dần, Kaws trở nên nổi tiếng và được coi là biểu tượng của nền văn hóa đại chúng. Nhờ sự độc đáo, Kaws đã vượt ra ngoài nghệ thuật đường phố, chính thức bước vào giới thời trang và giải trí, hợp tác với các nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới.
Những màn hợp tác làm nên tên tuổi của Kaws
Các màn hợp tác giữa Kaws và các thương hiệu thời trang lớn cũng như nghệ sĩ hàng đầu đã giúp Kaws tiến gần hơn tới công chúng. Và đúng như dự đoán, thành công của Kaws trong những màn hợp tác này không thể phủ nhận.
1. KAWS x UNIQLO UT 2019
Bộ sưu tập mới nhất của Kaws x Uniqlo được dự đoán sẽ gây sốt trong mùa hè năm nay. Quả thật, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi phát hành chính thức tại nhiều thị trường châu Á, nhiều phiên bản đã “sold-out” do độ hot của các sản phẩm này.
Đây là bộ sưu tập độc đáo và đặc biệt, đặc biệt là đối với những fan của Kaws. Các mẫu áo phông với thiết kế hình nhân vật Kaws mới lạ, mang nét đáng yêu và dễ thương, kết hợp màu sắc hài hòa, pha màu ấn tượng. Điều này giải thích vì sao bộ sưu tập này lại hot như vậy.
2. KAWS x KANYE WEST
Kaws chính thức bước vào ngành giải trí khi xuất hiện trên bìa album 808s & Heartbreak của Kanye West, được phát hành vào ngày 24 tháng 11 năm 2008 tại Mỹ.
Album này đã đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard 200 trong tuần đầu tiên phát hành. Sự thành công của album cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh Kaws trên bìa album nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, và trở thành cơ hội để hình ảnh Kaws tiếp cận nhiều đối tượng công chúng hơn.
3. KAWS x NIKE
Tiếp tục khẳng định tên tuổi trên thị trường giày thể thao, Kaws không làm người hâm mộ thất vọng khi hợp tác với Nike. Màn hợp tác đầu tiên của hai cái tên nổi tiếng này đã khiến cộng đồng giày thể thao hào hứng và háo hức chờ đợi sản phẩm.
Kaws hợp tác với Nike trong phiên bản thiết kế đặc biệt dành cho dòng giày Air Jordan 4. Giày có bề mặt da lộn mịn màng đã qua xử lý, tạo nên điểm nhấn đặc biệt với các lỗ xỏ dây màu vàng Gold. Phần đế dưới làm từ chất liệu Icy xanh nổi bật, sơn dạ quang (Glow in Dark), và bên trong giày là 2 dấu X – hình tượng quen thuộc của Kaws.
4. KAWS x VANS
Năm 2007 đánh dấu màn hợp tác giữa Kaws và thương hiệu giày nổi tiếng trên toàn thế giới – Vans, trong bộ sưu tập Vans x The Simpsons. Bộ sưu tập này được đánh giá cao với ý tưởng mới lạ và sự hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng.
12 nghệ sĩ với 12 hình tượng nhân vật hoạt hình khác nhau đã gây sốt, khiến người hâm mộ phải phát cuồng. Nhân vật Kaws cũng tham gia trong bộ sưu tập này và đã gây ấn tượng với công chúng bằng thiết kế độc đáo, ấn tượng trên các đôi giày.
Kaws ngày càng được biết đến nhiều hơn và thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình theo yêu cầu của cha đẻ Brian. Kaws giúp mọi người trên thế giới, bất kể màu da, quốc tịch hay văn hóa, cảm nhận được sự kết nối đó thông qua nhân vật Kaws.