1. Dấu giáp lai là gì?
Dấu giáp lai là việc đóng dấu lên tất cả các tờ của văn bản, nhằm đảm bảo tính chân thực của từng tờ và ngăn ngừa việc thay đổi nội dung hoặc giả mạo văn bản.
2. Mục đích đóng dấu giáp lai
Đóng dấu giáp lai nhằm đảm bảo tính xác thực và bảo mật của tài liệu trong các trường hợp sau:
- Trình hoặc nộp tài liệu khi ký hợp đồng hoặc làm hồ sơ cho các cơ quan nhà nước.
- Đảm bảo tính khách quan của tài liệu và tránh việc thay đổi hoặc làm sai lệch kết quả đã được xác nhận trước đó.
Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc đóng dấu giáp lai cho từng loại văn bản. Tuy nhiên, theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư, việc đóng dấu giáp lai phụ thuộc vào quy định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan quản lý ngành. Ví dụ, Tổng cục Hải quan quy định những loại văn bản cần đóng dấu giáp lai như sau:
- Quyết định giải quyết khiếu nại
- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
- Quyết định thanh tra, Quyết định kiểm tra
- Quyết định miễn thuế hàng hóa xuất nhập khẩu
- Quyết định ấn định thuế
- Quyết định kiểm tra sau thông quan
- Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài (để làm hộ chiếu công vụ)
- Thông báo giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thông báo phạt chậm nộp
- Kết luận kiểm tra, thanh tra
- Kết luận xác minh đơn tố cáo
- Báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo
- Biên bản làm việc
- Hợp đồng, phụ lục hợp đồng, thanh lý hợp đồng
- Biểu mẫu, phụ lục có nội dung liên quan đến số liệu tài chính, kế toán thuế, thống kê tình hình xuất nhập khẩu.
3. Đóng dấu giáp lai sơ yếu lý lịch ở đâu?
Theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP, việc đóng dấu giáp lai phải tuân thủ các quy định sau:
- Dấu giáp lai được đóng vào khoảng giữa mép phải của văn bản hoặc phụ lục văn bản, trùm lên một phần các tờ giấy.
- Mỗi dấu đóng tối đa 05 tờ văn bản.
- Dấu đóng phải rõ ràng, ngay ngắn, đúng chiều và sử dụng đúng mực dấu màu đỏ theo quy định.
Trên đây là toàn bộ nội dung giải đáp của Luật ACC về việc đóng dấu giáp lai sơ yếu lý lịch. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua LADEC để được hỗ trợ thêm.