Đã có hơn 19,000 không gian coworking trên toàn cầu tính đến năm 2019, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 41,975 vào năm 2024, theo thống kê của Statistica. Nhưng bạn đã hiểu rõ về khái niệm “coworking” và tại sao mô hình này ngày càng được ưa chuộng không kém các môi trường làm việc văn phòng truyền thống chưa?
Khám phá khái niệm và lịch sử hình thành của coworking
Coworking là mô hình làm việc không chỉ cho một công ty mà nhiều công ty chia sẻ một không gian làm việc lớn cũng như sử dụng các tiện ích chung như phòng sách, phòng ăn, v.v… Mỗi tổ chức có thể sở hữu không gian độc lập của riêng mình nhưng thường không quá rộng lớn.
Khái niệm coworking bắt nguồn từ một nhóm thành lập vào năm 1995 tại thành phố Berlin, Đức. Nơi này được gọi là C Base và thu hút các lập trình viên, nhà khoa học và kỹ sư phần mềm để chia sẻ ý tưởng mới, so sánh mã nguồn cũng như tổ chức các sự kiện và hội thảo.
Từ khóa “coworking là gì” được biết đến nhiều hơn bắt đầu từ năm 2005 ở San Francisco. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, mô hình này đã trở thành một xu hướng phổ biến hơn bao giờ hết khi ngày càng có nhiều người ưa chuộng phong cách làm việc kết hợp (hybrid working).
Đọc thêm: Tìm hiểu Hybrid working là gì & chi tiết mô hình làm việc
Lợi ích của coworking là gì?
Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, có đến 82% người sử dụng coworking cho biết nó giúp họ mở rộng mối quan hệ, 83% người cảm thấy ít cô đơn hơn và 89% cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi làm việc trong môi trường coworking.
Chi tiết hơn, mô hình coworking space mang đến những lợi ích đáng khen như sau:
Sự linh hoạt
Nhiều doanh nghiệp sở hữu các cơ sở ở nhiều vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi khoảng cách địa lý trở thành rào cản làm ngăn ứng viên tiếp cận công việc mà họ muốn. Vì vậy, một số công ty đã lựa chọn đầu tư vào coworking để không bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng nhân tài.
Ví dụ, thậm chí Microsoft cũng áp dụng mô hình coworking để giảm khó khăn cho nhân viên khi phải di chuyển khắp thành phố New York.
Tiết kiệm chi phí
Một trong những lợi ích khi làm coworking là tối ưu hóa chi phí. Bằng cách chia sẻ các tiện ích như không gian văn phòng, dịch vụ tiếp tân, internet, máy in, v.v… với nhân viên từ các công ty khác, các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp có thể tiết kiệm chi phí dịch vụ và giảm thiểu các chi phí khác, kể cả hợp đồng thuê bất động sản dài hạn.
Tinh thần đồng đội
Những freelancer hoặc nhân viên làm việc từ xa thường phải làm việc một mình và đôi khi cảm thấy khá cô đơn. Khi làm việc tại coworking, dù không phải lúc nào cũng gặp mặt, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều người hơn, bất kể họ thuộc cùng công ty hay khác công ty, từ đó thúc đẩy tương tác và tạo cơ hội giúp đỡ lẫn nhau.
Ngay cả khi bạn là người hướng nội và ít tiếp xúc với mọi người, bạn vẫn có khả năng tìm thấy những người cùng chí hướng với mình.
Tăng năng suất và sức sáng tạo
Nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn làm việc trong môi trường coworking, bạn có khả năng sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn so với môi trường văn phòng truyền thống.
Đôi khi, văn phòng của các công ty truyền thống khá căng thẳng và điều này ảnh hưởng đáng kể tới sự sáng tạo và năng suất làm việc. Khác biệt lớn nhất so với coworking là gì? Không gian coworking thường trẻ trung và năng động hơn. Khi ta cảm thấy thoải mái, chúng ta cũng sẽ làm việc tốt hơn.
Mở rộng mạng lưới mối quan hệ
Coworking space là nơi hàng chục đến hàng trăm công ty hoạt động cùng nhau. Khác với những môi trường làm việc khác, coworking đòi hỏi ta sử dụng dịch vụ chung với nhiều người hơn, từ đó mở ra cơ hội giao lưu và gặp gỡ nhiều người hơn. Không chỉ cá nhân mà các công ty cũng có thể mở rộng mối liên kết kinh doanh.
Đọc thêm: Làm Sao Để Xây Dựng Mối Quan Hệ Lâu Dài Trong Công Việc?
Mặt trái của coworking space
Tương tự như các mô hình làm việc khác, coworking space có thể không thực sự phù hợp với một số cơ sở kinh doanh hoặc cá nhân vì:
-
Nếu bạn đang làm việc trên các dự án chưa được tiết lộ hoặc có dữ liệu nhạy cảm, bạn sẽ mất sự riêng tư khi làm việc trong không gian mở. Điều này chưa kể đến khi bạn cần in ấn tài liệu sử dụng máy in chung.
-
Không gian làm việc chung được thiết kế để tạo cơ hội cho sự cộng tác và tiết kiệm chi phí, nhưng nó cũng có thể thiếu đi sự riêng tư đối với những người làm việc trong đó.
-
Ngoài ra, nhiều coworking space không cho phép công ty hoặc doanh nghiệp treo logo hoặc trang trí không gian làm việc theo thương hiệu riêng. Bạn cũng khó có thể trang trí góc làm việc của mình như ở văn phòng truyền thống.
Coworking phù hợp với ai?
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng làm việc tại nhà do các hạn chế từ chính sách giãn cách xã hội. Người lao động hiện nay ưa chuộng sự linh hoạt hơn so với cách thức làm việc truyền thống, làm việc 5-6 ngày trong một tuần, mỗi ngày 8 tiếng tại văn phòng.
Vì vậy, công việc kết hợp (hybrid working) và không gian sáng tạo dần trở nên phổ biến.
Vậy đối tượng phù hợp nhất với mô hình coworking là ai?
Coworking space có thể áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup để tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể tận dụng các kết nối trong ngành và cả liên ngành.
Tương tự, doanh nghiệp lớn có thể sử dụng coworking để tạo điều kiện cho nhân viên ở các địa điểm xa cơ sở chính. Từ đó, họ sẽ vẫn tiếp xúc với đồng nghiệp và các nhân viên khác và tăng hiệu quả làm việc.
Freelancer cũng có thể chọn coworking space làm địa điểm làm việc cho riêng mình. Dù làm việc độc lập nhưng họ vẫn được hưởng những lợi ích như một văn phòng truyền thống và có cơ hội gặp gỡ những người và cơ hội mới.
Kết luận
Đó là bài viết về khái niệm “coworking là gì” và những thông tin thú vị về mô hình làm việc này. Tổng quan, coworking là một giải pháp thay thế hợp lý cho việc làm việc tại quán cà-phê, nhà riêng hoặc môi trường văn phòng truyền thống. Đây là mô hình phù hợp nếu bạn muốn kết hợp giữa làm việc độc lập và làm việc nhóm một cách mượt mà.
Hãy ghé thăm các bài viết khác của LADEC để có những thông tin hữu ích nhất nhé!
Tác giả: [Tên tác giả]