Những bộ phận cơ bản trong tunning xe
Đầu tiên, bạn cần hiểu một số thuật ngữ về các bộ phận của xe được sử dụng trong tunning như: dàn lông (bao gồm dàn áo, dàn nhựa) là thuật ngữ tổng quát để chỉ các chi tiết bên ngoài như dàn nhựa, ốc vít, dây dầu hoặc thậm chí là tay phanh và gương chiếu hậu, cũng như bảng số xe…; dàn lửa liên quan đến các bộ phận tạo lửa như bộ sứt môbin, bugi…; dàn chân thuộc về dàn lông, tập trung vào yếu tố hiệu suất hơn là thẩm mỹ, bao gồm các bộ phận như lốp xe, phuộc nhún…; dàn máy chỉ các bộ phận của động cơ.
Hướng tiếp cận trong tunning xe
Theo các chuyên gia tunning, có hai hướng tiếp cận cơ bản trong tunning xe là tunning nội công và tunning ngoại công. Tunning nội công tập trung vào dàn lửa và dàn máy nhằm nâng cao sức mạnh của động cơ. Trong khi đó, tunning ngoại công không can thiệp sâu vào động cơ mà tập trung vào các bộ phận trong dàn lông và dàn chân để thay thế các phụ tùng như đĩa phanh, dây phanh, lốp xe, và các chi tiết nhựa khác. Tuy hiệu suất xe có thể được tăng lên, nhưng thường chỉ đạt được một mức độ nhỏ so với tunning nội công.
Sở thích tunning xe ở miền Bắc và miền Nam
Người chơi tunning xe ở miền Bắc thường thích tunning xe cho đẹp, còn được gọi là tunning kiểng. Trái lại, người chơi tunning xe ở miền Nam lại quan tâm hơn đến công suất và tốc độ của xe.
Tunning nội công vẫn là lựa chọn của rất nhiều tay chơi xe độ vì hiệu suất tăng rõ rệt chỉ thông qua vài bài tunning đơn giản. Một trong những bài tunning kinh điển mà ai cũng đã từng nghe tới là tunning đôn dên. Tunning đôn dên là việc thay thế trục piston (tay dên, tay biên) bằng một trục piston dài hơn. Việc này làm tăng hành trình của piston trong xi lanh, từ đó tăng hệ số nén. Loại tunning này giúp xe có khả năng phát huy mô-men xoắn cực đại ở số vòng tua thấp.
Một bài tunning kinh điển khác không thể không nhắc tới là tunning xoáy nòng. Xoáy nòng có nghĩa là thợ tìm cách thông qua việc gia công một phần xi lanh, sau đó sử dụng piston có kích thước lớn hơn để tăng dung tích động cơ. Thay piston cũng được gọi là tunning xổ trái. Có những kích thước trái phổ biến như 52, 54, 58 (mm). Với từng kích thước trái, dung tích xi lanh sẽ thay đổi. Ví dụ như trái 54 tương đương với dung tích 150cc, trái 58 sẽ có dung tích khoảng 175cc…
Thợ tunning còn có thể tunning bộ ly hợp, được gọi là tunning nồi, bằng cách chèn thêm các lá thép mỏng. Có các loại nồi 4 lá, 5 lá tùy theo yêu cầu. Tunning nồi giúp xe bắt số tốt hơn, giảm thiểu độ trễ khi sang số.
Tunning móc cổ pô là việc loại bỏ các vách ngăn âm trong ống xả để tăng hiệu suất thoát khí và tăng công suất của xe. Tunning móc cổ pô khá phức tạp, tùy thuộc vào loại xe (4 thì hoặc 2 thì) mà được thực hiện khác nhau. Vì xe 2 thì muốn tăng tốc tốt cần có luồng khí trả ngược về piston, trong khi đó xe 4 thì không cần yếu tố này. Ngoài ra, giới chơi tunning xe còn chia thành hai loại móc cổ pô là móc nhẹ và móc full.
Tunning IC và phân loại xe
Đa số xe máy đều bị giới hạn vòng tua tối đa bởi bộ điều khiển IC. Để phá bỏ giới hạn này, các thợ tunning đã nâng cấp IC hoặc lắp thêm một IC khác. Sử dụng 2 IC cùng lúc còn được gọi là tunning IC song song. Những chiếc xe được tunning IC có thể đạt được vòng tua máy lên tới 18.000 vòng/phút.
Tùy vào mục đích tunning xe, có thể phân loại hai loại xe là xe tunning nước đề và xe tunning nước hậu. Xe tunning nước đề tập trung vào tăng tốc (mô-men xoắn), trong khi xe tunning nước hậu có tốc độ tối đa cao (công suất tối đa). Khi lại có quãng đường đua ngắn, người đua thường chọn xe tunning nước đề, trong khi xe tunning nước hậu thích hợp cho các quãng đường dài hơn.
Còn nhiều thuật ngữ lóng xó của giới chơi tunning xe, nhưng trong phạm vi bài viết này chỉ cung cấp những khái niệm cơ bản nhất. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số “bí quyết nâng cao” của các lò độ xe hiện nay.