Để khỏi nhàm chán, trong bài chúng tôi sẽ sử dụng luân phiên các tên gọi khác của Anchor Text và bạn cũng có thể làm quen với các tên gọi (sẽ giúp ích cho sau này đấy!).
Về cơ bản, bạn thường không biết bạn được “dịch chuyển” đến một trang hay URL nào.
Bởi vì URL khác với Anchor Text.
Bạn có thể dễ dàng nhận biết link title nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.
Ví dụ như:
Hiển thị trên bài viết: Tiêu chuẩn SEO Onpage
URL: https://gtvseo.com/seo-onpage/
Ở đây, “Tiêu chuẩn SEO Onpage” là Anchor Text.
Tại sao Anchor Text lại quan trọng?
Anchor Text vẫn sẽ luôn giữ được tầm quan trọng của mình miễn là backlink vẫn luôn hữu hiệu.
Trước khi Google Penguin cập nhật năm 2012, Anchor Text đã từng là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được sự liên quan của website. Webmaster có thể sử dụng link title để nâng cao các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).
Google’s Webmaster Tools (Google Search Console) sẽ giúp các chủ sở hữu website tối ưu hơn bằng cách cho phép xem các link title phổ biến nhất trong các liên kết đến website của họ.
Tuy nhiên, từ năm 2015 trở về sau, Anchor Text lại là một trong những yếu tố khiến Google xử phạt spam và tối ưu hóa quá liều (over-optimization). Điều này có đồng nghĩa với việc…. Anchor Text đang trở nên vô dụng?
Hoàn toàn sai!
Tôi có thể khẳng định với bạn rằng, link label thậm chí còn trở nên hữu ích hơn trước đây. Chẳng qua là chưa sử dụng link label đúng cách thôi!
Đầu tiên, bạn cần xem qua các loại Anchor Text để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng vào các tình huống thích hợp.
Anchor Text ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Anchor Text là một phần rất quan trọng đối với SEO, giúp cho cấu trúc trang web của bạn trông rõ ràng với các công cụ tìm kiếm như Google. Khi các công cụ tìm kiếm hiểu được liên kết nội bộ (Internal Link) thông qua Anchor Text, sẽ dễ dàng đưa bạn lên top hơn vì nó cung cấp toàn bộ ngữ cảnh về trang web của bạn.
Khi bạn liên kết đến nội dung khác, Google sử dụng văn bản liên kết như một báo cáo về chủ đề của trang được liên kết. Nếu văn bản liên kết khớp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ cho biết bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó và sẽ xếp hạng cho cụm từ khóa đó. Vì vậy, có, Anchor Text là một yếu tố xếp hạng cho Google.
Bên cạnh đó, Anchor Text cũng rất quan trọng đối với người dùng của bạn, nó làm rõ được giá trị của một liên kết nào đó và cho họ biết nó dẫn họ đến đâu.
Lưu ý: Việc sử dụng cụm từ khóa mục tiêu trong khi áp dụng Anchor Text có thể giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn và mang lại chuyển đổi giá trị.