Nguyên tắc cấp giấy nghỉ ốm trong Bảo hiểm xã hội
Chính sách Bảo hiểm xã hội về bệnh tật nhằm đảm bảo việc thay thế hoặc bù đắp phần thu nhập bị mất do bệnh tật. Điều này được thực hiện thông qua quỹ Bảo hiểm xã hội. Để được hưởng chế độ bảo hiểm này, người lao động cần xin giấy nghỉ ốm. Vậy làm thế nào để xin giấy nghỉ ốm đúng quy định?
Quy định khi cấp giấy nghỉ ốm
Theo quy định tại Điều 20, Thông tư 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, để cấp giấy xin phép nghỉ ốm, hay còn gọi là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở này sẽ được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do người đứng đầu cơ sở ký;
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn và đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
Cách xin giấy nghỉ ốm để hưởng BHXH
Người lao động muốn nghỉ ốm hưởng chế độ BHXH cần xin giấy nghỉ ốm tại cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép hoạt động. Sau khi người lao động khám bệnh, cơ sở khám chữa bệnh sẽ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với thời gian nghỉ phù hợp với tình hình sức khỏe của người đó.
Thủ tục làm giấy nghỉ ốm để hưởng chế độ ốm đau
Thủ tục giải quyết chế độ ốm đau được thực hiện như sau:
Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.
Bước 2: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại huyện/tỉnh nơi tham gia bảo hiểm.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.
Bước 4: Đơn vị sử dụng lao động chi trả trợ cấp.
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động lập danh sách đề nghị giải quyết chế độ ốm đau và nộp cho cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Trường hợp giao dịch điện tử, hồ sơ được gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển đổi hồ sơ giấy sang dạng điện tử, hồ sơ giấy được gửi đến cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính.
Sau khi hồ sơ được xét duyệt, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả trợ cấp cho người lao động. Đơn vị sử dụng lao động sẽ nhận kết quả giải quyết và tiền trợ cấp qua tài khoản của đơn vị để chi trả cho người lao động.
Liên hệ
Để biết thêm thông tin chi tiết về cách xin giấy nghỉ bệnh và các dịch vụ pháp lý khác, vui lòng liên hệ hotline của chúng tôi theo số 0833.102.102. LADEC rất hân hạnh được hỗ trợ bạn.