Trái cây là loại hình kinh doanh với số vốn bỏ ra ít nhưng mang lại lợi nhuận đáng kể
Khi nhu cầu sức khỏe của mọi người ngày càng tăng cao, việc mở một cửa hàng trái cây đã trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến. Mở một vựa trái cây có thể mang lại lợi nhuận khủng, đồng thời chỉ cần ít vốn ban đầu. Vậy, cần bao nhiêu vốn để mở một kho trái cây? Hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm thú vị dưới đây.
1. Bán trái cây có lời không?
Trái cây là một ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng lãi nhiều. Hiện nay, phần lớn trái cây trên thị trường đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác, hoặc là những loại trái cây đặc sản từ khắp cả nước. Giá nhập chỉ bằng ½ – ⅓ giá bán cho người tiêu dùng. Những loại quả hiếm, lạ, ngon, màu sắc tươi sáng, đóng gói cẩn thận có thể bán với giá cao gấp 3-4 lần giá mua.
Chẳng hạn, hiện trên thị trường có hai loại táo ngoại là táo cẩm thạch Mỹ và táo New Zealand. Giá bán buôn táo Mỹ là 67.500 đồng/kg, táo New Zealand là 48.000 đồng/kg. Tại các quầy trái cây và siêu thị trái cây, táo Mỹ sẽ được bán với giá 80.000-120.000 đồng/kg, táo New Zealand có đơn giá là 50.000-90.000 đồng (tùy loại).
Trái cây trong nước thường có giá rẻ hơn. Chẳng hạn, đầu năm 2022, dưa hấu thu hoạch trực tiếp tại vườn có giá 20-30 triệu đồng/1kg, sau khi đến tay các chủ vựa trái cây và người tiêu dùng cuối cùng, giá chỉ dao động từ 12.000-150 triệu đồng/kg. Do đó, lợi nhuận của việc bán trái cây phụ thuộc vào nhà cung cấp trái cây sỉ và lợi nhuận của trái cây.
Có thể thấy kinh doanh trái cây là một lĩnh vực bán lẻ có thể “hái ra tiền” thậm chí là kiếm được lợi nhuận cao, miễn bạn tìm được nhà cung cấp chất lượng và giá cả phù hợp nhất.
2. Kinh nghiệm mở vựa trái cây
2.1 Mở vựa trái cây cần bao nhiêu vốn?
Nhiều người có ý định khởi nghiệp trong việc mở cửa hàng trái cây nhưng lo lắng không biết cần bao nhiêu vốn để đầu tư và liệu lợi nhuận có đáng kỳ vọng không.
Mở cửa hàng trái cây sạch đòi hỏi sự chuẩn bị tinh thần và khoảng 2-5 tháng đầu tiên có thể gặp khó khăn và thu nhập không cao, thậm chí có thể lỗ. Vì vậy, nếu bạn quyết định kinh doanh cửa hàng trái cây, cần có một khoản tiền dự trù để duy trì hoạt động trong thời gian này.
Thông thường, để mở một cửa hàng trái cây lớn, số vốn cần đầu tư khoảng từ 400.000 đến 70 triệu đồng. Đây bao gồm các chi phí như: thuê địa điểm, lắp đặt hệ thống làm mát, tủ trưng bày trái cây, xây dựng website, fanpage bán trái cây online, lương nhân viên, thuế doanh thu (nếu có).
2.2. Thực hiện khảo sát thị trường
Khi kinh doanh vựa trái cây, việc thực hiện khảo sát thị trường là quan trọng để hiểu nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng tại địa điểm kinh doanh hoặc khu vực lân cận. Khảo sát này giúp tiết kiệm nguồn vốn và xác định xu hướng kinh doanh trái cây của bạn.
Từ kết quả khảo sát, bạn có thể tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai, ở độ tuổi nào, họ tham gia vào ngành gì, thị hiếu chung của họ và mức giá họ chấp nhận, sản phẩm trái cây nào được quan tâm và mua nhiều nhất, cách đóng gói sản phẩm, bao bì, thời điểm tốt nhất để mua trái cây online… Điều này giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh, thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh và nổi bật trong mắt họ.
2.3. Địa điểm kinh doanh vựa trái cây
Việc chọn địa điểm kinh doanh trái cây quan trọng và quyết định đến thành công của cửa hàng. Bạn nên chọn địa điểm gần chợ, khu dân cư đông đúc hoặc gần trường học, ven quốc lộ để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một thị trường trực tuyến và có nhiều cơ hội phát triển thu nhập cao mà bạn cần chú ý.
2.4. Cố gắng tìm được nhà cung cấp trái cây uy tín
Hiện nay, người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc do chất lượng không đảm bảo sức khỏe con người, vì chúng thường chứa nhiều chất kích thích, chất tăng trưởng và chất bảo quản gây hại.
Nếu bạn định kinh doanh trái cây, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Đây cũng là cơ hội để bạn mở cửa hàng trái cây sạch-ngon-bổ-rẻ, giúp giảm lo ngại về an toàn thực phẩm.
Lựa chọn nhà cung cấp trái cây giá sỉ chất lượng, nguồn hàng uy tín giúp bạn rút ngắn khoảng cách về giá cả và đạt sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu trong việc kinh doanh trái cây, do chưa nắm bắt được tình hình thị trường, thường phải đối mặt với mức giá cao từ nhiều nhà cung cấp. Kết quả là số lượng khách hàng giảm, lợi nhuận giảm và hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn và lỗ vốn.
Trước khi ký kết hợp đồng với một đối tác kinh doanh trái cây, bạn cần cân nhắc và thương lượng kỹ lưỡng, tránh gặp tình trạng “rơi vào bẫy” và ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của cửa hàng.
Bạn có thể tìm nguồn cung cấp trái cây chất lượng từ các nhà vườn ở các tỉnh thành khác, chợ đầu mối trái cây uy tín, bạn bè nước ngoài hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp sỉ trái cây trên Google. Tuy không phải lúc nào cũng dễ dàng để tìm nguồn cung cấp uy tín, nhưng điều này giúp bạn xây dựng lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên phát triển mối quan hệ với các khách hàng hoặc nhà vườn địa phương để có thể nhập hàng nhanh chóng khi cần. Lưu ý rằng, nếu bạn nhập hàng từ nước ngoài, cần có phiếu kiểm định, nhãn bao bì và tem nhãn để tạo niềm tin và thuyết phục khách hàng.
2.5. Kinh doanh đa dạng nhiều loại trái cây
Vì người mua có sở thích khác nhau, bạn nên bán nhiều loại trái cây và phân biệt các loại trái cây mà bạn bán. Bạn có thể bày bán cam, xoài, táo, lê, dưa hấu… để người mua có thể lựa chọn loại trái cây mình yêu thích.
Bạn không cần phải bán hết tất cả các loại trái cây, nhưng ít nhất cần có đa dạng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Hãy cung cấp các loại trái cây phổ biến, được ưa thích và nhanh chóng bán hết.
2.6. Phát triển kinh doanh trái cây online
Với sự phát triển của Internet và công nghệ hiện nay, việc mua sắm trực tuyến không còn xa lạ với người tiêu dùng. Mua các nhu yếu phẩm hàng ngày đã trở nên dễ dàng chỉ với một thiết bị thông minh có kết nối Internet. Để cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống, bạn cần tích cực phát triển kinh doanh trái cây trực tuyến.
Nhờ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, website và các trang thương mại điện tử, vựa trái cây của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng. Hãy tối ưu hóa cửa hàng trái cây trực tuyến của bạn với giao diện đẹp mắt và chuyên nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm mà họ muốn mà không cần ra khỏi nhà.
2.7. Bán trái cây với mức giá hợp lý
Hiện nay có quá nhiều gian hàng thực phẩm trái cây và siêu thị trái cây mọc lên và giá cả là tâm điểm chú ý của khách hàng khi mua hàng. Vì vậy, bạn cần tham khảo giá cả trên thị trường và cân đối giữa giá cả và chất lượng sản phẩm mà bạn bán, sao cho phù hợp với tập khách hàng mục tiêu. Đôi khi, bạn có thể chấp nhận lợi nhuận thấp hơn để giữ chân khách hàng hơn là chi phí tiếp thị.
2.8. Cách trưng bày trái cây bán hấp dẫn và gọn gàng
Cách trưng bày trái cây trong cửa hàng hay siêu thị quyết định đến việc chinh phục khách hàng. Yếu tố quyết định không chỉ là chất lượng mà còn là cách trình bày trái cây trên quầy.
Hãy tưởng tượng, nếu bạn bước vào một kho trái cây và thấy trái cây chồng lên nhau và lộn xộn, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Bạn chắc chắn sẽ để ý rằng cửa hàng không chuyên nghiệp, thiếu tính thẩm mỹ và thậm chí kể cả những loại trái cây tươi ngon nhất cũng sẽ bị dập nát, gây khó khăn cho việc lựa chọn.
Trái cây bày bán hấp dẫn nên được sắp xếp gọn gàng, phân loại rõ ràng để đĩa trái cây thêm nổi bật và bắt mắt. Điều này làm nổi bật giỏ trái cây đẹp mắt của bạn và thu hút khách hàng mua hàng.
2.9. Marketing quảng bá cửa hàng trái cây
Với cửa hàng trái cây của bạn, xây dựng kế hoạch marketing, chính sách khuyến mãi để tạo hiệu ứng lớn trong các dịp khai trương hay lễ tết là rất quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để khách hàng biết về chương trình khuyến mãi của bạn?
Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng để quảng bá cửa hàng của mình:
- Sử dụng Facebook, Zalo, website và các trang mạng xã hội khác để giới thiệu các loại trái cây khuyến mãi, tặng quà vào các ngày rằm, lễ tết.
- Thiết kế banner đầy đủ thông tin về cửa hàng và logo thương hiệu, hotline và treo/dán tại chợ, các phố đông dân cư.
- Nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp hoặc khách hàng cũ giới thiệu và chia sẻ với những người xung quanh.
Để cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ trên thị trường, bạn cần có một chiến lược marketing hiệu quả, đặc biệt là đầu tư vào marketing truyền miệng. Bởi vì chỉ khi khách hàng tin tưởng, họ mới sẵn lòng nói với bạn bè và người thân và đến ủng hộ cửa hàng trái cây của bạn.
Đến đây, chúng ta đã tìm hiểu những bí quyết và kinh nghiệm cần thiết để thành công trong việc kinh doanh trái cây. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn tự tin và đạt được thành công trong việc kinh doanh trái cây.
>> Xem thêm:
- Kinh nghiệm mở quán ăn thành công cho người mới bắt đầu
- Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu
3. Kết luận
Hy vọng với những kinh nghiệm mở vựa trái cây đã được chia sẻ ở trên, bạn đã nắm được những kiến thức bổ ích và tự tin hơn trong việc kinh doanh trái cây.