Truyền thông đại chúng là gì?
Truyền thông đại chúng (Mass Communications) là các hoạt động truyền thông được tiến hành qua các phương tiện truyền thông như báo, đài, phát thanh, truyền hình, nhằm mục tiêu đến với công chúng lớn.
Hiểu rõ hơn về truyền thông đại chúng
Hoạt động truyền thông đại chúng có đặc điểm là truyền tải thông điệp nhanh chóng đến công chúng. Tuy nhiên, truyền thông đại chúng luôn phải đối mặt với sự ảnh hưởng từ nhiều phía: các nhóm công chúng xã hội rộng lớn, các tổ chức xã hội sử dụng phương tiện truyền thông như công cụ (như báo, đài…) và các cơ quan quản lý nhà nước. Ngành Truyền thông đại chúng bao gồm 8 lĩnh vực: sách, báo in, tạp chí, ghi dữ liệu, phát thanh, điện ảnh, truyền hình và Internet. Trong số này, Báo chí, Phát thanh, Truyền hình và Internet là những lĩnh vực phổ biến và phát triển nhất hiện nay.
Vai trò quan trọng của truyền thông đại chúng
Ngày nay, hệ thống truyền thông đại chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và thể hiện ý kiến công chúng. Tuy nhiên, sự tác động của các phương tiện truyền thông đại chúng rất khác nhau do sự khác biệt về địa vị xã hội, quyền lợi của giai cấp, yếu tố tâm lý và mức độ tương tác với phương tiện truyền thông.
Nghề nghiệp trong lĩnh vực truyền thông đại chúng
Đối với những ai quan tâm đến ngành Truyền thông đại chúng, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với sự đa dạng của các phương tiện truyền thông, các khóa học về giao tiếp cơ bản và kinh nghiệm thực tiễn. Bạn sẽ được trang bị khả năng phân tích, đánh giá và định giá thông tin, các chương trình, hoạt động, dịch vụ truyền thông.
Đồng thời, sinh viên cũng sẽ được rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, nghiên cứu, hoạch định chiến lược và tự xây dựng kế hoạch truyền thông. Bạn sẽ học cách tổ chức và thực hiện các hoạt động truyền thông, cũng như thực hiện kế hoạch, dịch vụ và sản phẩm truyền thông.
Tố chất cần có của sinh viên ngành Truyền thông đại chúng
- Có khả năng lập kế hoạch và điều phối các sản phẩm truyền thông.
- Khả năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc khác nhau.
- Tự định hướng nghề nghiệp.
- Có năng lực dẫn dắt về chuyên môn.
- Tác phong làm việc chuyên nghiệp và chủ động.
- Khả năng làm việc độc lập và xử lý tình huống tốt.
- Sáng tạo trong công việc.
- Có đầu óc tổ chức.
- Có khả năng viết.
- Có khả năng tự chủ tốt trong mọi tình huống.
- Khả năng giao tiếp và đàm phán.
- Khả năng truyền đạt thông tin bằng lời nói và bài viết.
Triển vọng nghề nghiệp trong lĩnh vực truyền thông đại chúng
- Chuyên viên phát triển và ứng dụng sản phẩm truyền thông đại chúng.
- Biên tập viên tại các cơ quan hoặc công ty truyền thông.
- Phóng viên tại các cơ quan Báo chí, tạp chí, Đài phát thanh, Đài truyền hình.
- Chuyên viên sáng tạo nội dung truyền thông.
- Chuyên viên tổ chức các sự kiện truyền thông, chương trình quảng cáo, sự kiện quảng bá thương hiệu công ty và nhiều hơn nữa.
- Chuyên viên quản trị trong lĩnh vực truyền thông, Marketing hoặc hoạt động truyền thông của các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu.
- Chuyên viên của các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp trong ngành Văn hóa, Thông tin – Truyền thông và các ngành có liên quan.
- Giảng dạy tại các trung tâm, trường nghề chuyên nghiệp, trường đại học, cao đẳng.
Tổ hợp xét tuyển trong ngành Truyền thông đại chúng
- A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ Văn)
- C15 (Ngữ Văn, Toán, Khoa học xã hội)
- D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh)
Một số trường đào tạo trong lĩnh vực Truyền thông đại chúng
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
- Học viện Ngoại giao.
- Đại học RMIT.
- Đại học Văn Lang.
- Đại học Hồng Bàng.
- Đại học HUTECH.
- Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Hà Nội và TP. HCM)
Hãy truy cập LADEC để biết thêm thông tin chi tiết về ngành Truyền thông đại chúng và các trường đào tạo uy tín.