Mặc dù từ những năm 1940 đã có mặt, thuật ngữ “Scooter” vẫn gây ra rất nhiều cuộc tranh cãi. Vậy dòng xe Scooter là gì? Và dựa trên tiêu chí nào mà các loại xe Scooter được phân loại? Hãy để LADEC giúp bạn giải đáp những thắc mắc này dưới đây!
Khái niệm về xe tay ga là gì?
Theo tài liệu mà LADEC đã nghiên cứu, xe tay ga là thuật ngữ dùng để chỉ các dòng xe máy có khác biệt so với các dòng xe máy thông thường khác. Những mẫu xe tay ga cho phép người điều khiển có thể dễ dàng bước lên hay xuống xe và có không gian chân rộng phía trước. Mẫu thiết kế này đã xuất hiện sớm trong ngành công nghiệp xe máy.
Scooter được hiểu là những chiếc xe tay ga
Thêm vào đó, mẫu xe tay ga thường có động cơ đặt ở vị trí thấp và gần bánh sau. Dung tích xi-lanh của chúng dao động từ 50cc đến 250cc và bình xăng được đặt dưới yên xe thay vì ở phía trên như các loại xe máy phân khối lớn. Ngoài ra, cũng có một số mẫu xe Scooter với dung tích xi-lanh từ 250cc đến 850cc được gọi là “maxi-scooter”. Những mẫu “maxi-scooter” này thường được sử dụng nhiều hơn tại thị trường châu Âu so với châu Á.
Sau Thế chiến II, phương tiện cá nhân đã trở nên quan trọng hơn, và dòng xe Scooter cũng ngày càng phổ biến hơn. Hai mẫu xe Vespa và Lambretta đã trở nên nổi bật vào thời điểm đó. Hiện nay, Lambretta không còn được sản xuất, và thay vào đó là các thương hiệu nổi tiếng khác như Honda, Yamaha, Peugeot, Suzuki, Piaggio…
Tiêu chí để phân loại xe Scooter?
Phân loại xe Scooter là vấn đề gây tranh cãi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác. Ví dụ, các mẫu xe Honda Airblade, Peugeot Django hay Vespa có thiết kế khác nhau nhưng đều được gọi là xe Scooter.
Sự mơ hồ như vậy bởi trước đây, tiêu chí phân loại xe Scooter dựa trên các đặc điểm của những mẫu xe ra đời trước thập kỷ 50. Những mẫu xe này có đường kính bánh xe khá nhỏ, chỉ từ 20 – 35 cm. Ngoài ra, chúng thường được làm bằng kim loại với phần để chân rộng rãi và đuôi xe phình to. Hộc đựng đồ thường được đặt ở phía sau yếm xe và ngay dưới yên xe. Đặc biệt, những mẫu xe này còn trang bị cả hộp số côn và hộp số vô cấp CVT tích hợp vào tay lái bên trái. Cấu trúc này thường xuất hiện trên những chiếc Lambretta và Vespa cổ.
Theo thời gian trôi qua và sự tiến bộ không ngừng trong công nghệ, tiêu chí phân loại xe Scooter đã mở rộng. Các mẫu xe Scooter hiện đại có thiết kế và cơ chế hoạt động tương tự nhưng sử dụng nhiều công nghệ mới hơn. Những mẫu xe cổ sử dụng vỏ sắt nặng đã được thay thế bằng chất liệu nhựa, giúp giảm trọng lượng và tạo ra nét đẹp hơn. Ngoài ra, còn có nhiều thay đổi khác như đuôi xe gọn hơn, bánh xe có đường kính lớn hơn… Một số mẫu xe Scooter nổi bật hiện nay có thể kể đến như Honda SH, Honda Vision, LEAD, Peugeot Django, Yamaha Grande…
Phân loại xe Scooter dựa trên yếu tố thời gian
Vậy nên, tạm thời LADEC sẽ phân loại xe Scooter dựa trên yếu tố thời gian. Cụ thể, xe Scooter sẽ được chia thành hai loại: Scooter cổ điển và Scooter hiện đại.
Scooter cổ điển:
– Bánh xe có đường kính nhỏ, chỉ từ 20-35cm
– Thân xe được làm từ kim loại nặng
– Phần để chân rộng rãi, đuôi xe phình to
– Hộc đựng đồ phía sau yếm và dưới yên xe
– Bình xăng ở dưới yên xe
– Trang bị cả hộp số vô cấp và hộp số côn tay
Scooter hiện đại:
– Bánh xe có đường kính lớn
– Thân xe được làm từ nhựa
– Phần để chân rộng rãi nhưng đuôi xe đã được tinh chỉnh cho gọn hơn
– Hộc đựng đồ phía sau yếm và dưới yên xe
– Bình xăng ở dưới yên hoặc được đặt phía trước để thuận tiện cho việc đổ xăng
– Chỉ trang bị hộp số vô cấp
Xe Scooter đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 1990. Và đến hiện tại, xe Scooter đã phát triển với nhiều mẫu mã khác nhau. Dòng xe này đã được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là phái nữ, nhờ kiểu dáng thanh lịch, hiện đại, dễ điều khiển và không gian để đồ rộng rãi. Tuy nhiên, xe Scooter cũng có một số nhược điểm cần cải thiện như trọng lượng xe to hơn so với các loại xe số thông thường (mặc dù đã sử dụng nhựa làm thân xe), kích thước tổng thể cồng kềnh, tốc độ giảm nhanh, tiêu thụ nhiên liệu cao…
Vậy là sau bài viết này, chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về xe Scooter rồi phải không? Scooter chính là dòng xe tay ga. Dù các mẫu xe Scooter tại châu Âu có thiết kế độc đáo, tại thị trường Việt Nam, chúng được thiết kế hiện đại hơn để tiếp cận nhiều người dùng hơn.