Văn phòng công chứng có thể sao y bản chính giấy tờ không?
Xin chào bạn! Tôi là một công chứng viên tại Văn phòng công chứng LADEC. Rất vui được giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề này. Vậy, liệu văn phòng công chứng có thể sao y bản chính giấy tờ không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây để có câu trả lời đầy đủ nhé.
Căn cứ pháp luật
Để hiểu về khả năng sao y bản chính, chúng ta cần tìm hiểu căn cứ pháp luật liên quan, bao gồm:
- Luật công chứng 2014
- Nghị định 23/2015/NĐ-CP
Sao y bản chính là gì?
Sao y bản chính là bản sao đầy đủ và chính xác nội dung của bản gốc hoặc bản chính văn bản. Nó được trình bày theo quy định về thể thức và kỹ thuật.
Bản sao y chứng thực từ bản chính cần được chứng thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải giống y hệt bản chính.
Văn phòng công chứng – Cơ quan chứng thực uy tín
Theo Điều 2 Luật Công chứng, tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng. Văn phòng công chứng là một đơn vị tổ chức hành nghề công chứng và tuân thủ Luật Công chứng cùng các văn bản pháp luật liên quan.
Văn phòng công chứng có đặc điểm như sau:
- Phải có ít nhất hai Công chứng viên hợp danh.
- Không có thành viên góp vốn.
- Có trụ sở địa chỉ cụ thể, nơi làm việc cho Công chứng viên và nhân viên, nơi tiếp khách yêu cầu công chứng và nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
- Tên gọi phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc Công chứng viên khác theo thỏa thuận.
- Có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động tài chính độc lập với nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Sau khi được thành lập, Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu không có hình quốc huy.
Hình thức sao y bản chính
Có ba hình thức sao y bản chính phổ biến:
- Sao y từ văn bản giấy sang văn bản giấy: Thực hiện bằng cách chụp từ bản gốc hoặc bản chính văn bản giấy sang giấy.
- Sao y từ văn bản điện tử sang văn bản giấy: Thực hiện bằng cách in từ bản gốc văn bản điện tử ra giấy.
- Sao y từ văn bản giấy sang văn bản điện tử: Thực hiện bằng cách số hóa văn bản giấy và ký số của cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền.
Cơ quan chứng thực bản sao từ bản chính
Cơ quan có thẩm quyền chứng thực sao y bản chính phụ thuộc vào ngôn ngữ của văn bản cần chứng thực. Dưới đây là phân quyền chứng thực theo từng trường hợp:
- Đối với bản sao Tiếng Việt: Ủy ban nhân dân cấp xã trở lên và văn phòng công chứng. Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền ký chứng thực và đóng dấu trên bản sao y bản chính.
- Đối với bản sao bằng tiếng nước ngoài: Phòng Tư pháp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và văn phòng công chứng. Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng phòng Tư pháp có thẩm quyền ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.
- Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài cũng có quyền chứng thực văn bản sao từ bản chính do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước Việt Nam hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.
- Ngoài ra, Văn phòng công chứng cũng có thẩm quyền chứng thực các loại văn bản khác như giấy tờ, hợp đồng và chứng thực chữ ký.
Điểm đến sao y bản chính
Sao y bản chính có thể được thực hiện tại các địa điểm sau:
- Ủy ban nhân dân từ cấp xã trở lên (đối với văn bản tiếng Việt) hoặc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện trở lên (đối với các văn bản có yếu tố nước ngoài) tại địa phương bạn đang ở.
- Văn phòng công chứng công nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư nhân. Nếu bạn cần sao y tại một địa phương khác, không phải nơi bạn thường trú, thì việc tìm đến văn phòng công chứng là lựa chọn hợp lý nhất.
Văn phòng công chứng – Nơi đáng tin cậy để sao y bản chính
Văn phòng công chứng có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
- Phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Tư pháp để tham mưu cho công tác công chứng tại địa phương.
- Công chứng các hợp đồng, giao dịch theo quy định của Luật Công chứng.
- Chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực giấy tờ theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và lập báo cáo tài chính hàng năm.
- Quản lý công tác tổ chức, lưu trữ hồ sơ công chứng và quản lý tài sản của đơn vị.
- Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
- Thực hiện các công việc khác theo quy định của Giám đốc Sở Tư pháp.
Giấy tờ không được chứng thực bản sao
Theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP, các trường hợp giấy tờ không được chứng thực bản sao gồm:
- Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.
- Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.
- Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp.
- Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội hoặc vi phạm quyền công dân.
- Bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.
- Giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Hy vọng rằng thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề “Văn phòng công chứng có sao y bản chính”. Nếu bạn cần thêm thông tin hay hỗ trợ về các dịch vụ công chứng, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0833.102.102.
LADEC – Đối tác tin cậy của bạn trong lĩnh vực công chứng và các dịch vụ pháp lý khác.
Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:
- Mẫu nhận xét của chi ủy đối với Đảng viên mới
- Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng mới nhất
- Bản tự nhận xét đánh giá cán bộ để bổ nhiệm có mẫu như thế nào?
Ảnh đính kèm
Văn phòng công chứng có sao y bản chính
Thông tin liên hệ:
Trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn của chúng tôi về “Văn phòng công chứng có sao y bản chính”. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn hoặc sử dụng các dịch vụ khác như soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh, giải thể công ty, thành lập công ty, xác nhận tình trạng hôn nhân, bảo hộ thương hiệu, tạm ngừng kinh doanh hoặc hợp pháp hóa lãnh sự tại Hà Nội, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn chi tiết.
Hotline: 0833.102.102
Xem thêm các thông tin hữu ích khác tại LADEC.