Nhân viên kinh doanh ngày càng được nhiều doanh nghiệp săn đón. Khi bạn duyệt các trang việc làm, vị trí nhân viên kinh doanh luôn nằm trong top các công việc có nhu cầu tuyển dụng cao. Điều này cho thấy Supervisor Bán Hàng (Sale Supervisor) là một vị trí quan trọng trong công ty.
Vậy Sale Supervisor là gì và công việc của chức vụ này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của công việc này nhé!
Sale Supervisor là gì?
Sale Supervisor tạm dịch sang tiếng Việt chính là người quản lý và giám sát bán hàng. Chức vụ này sẽ đảm nhận công việc giám sát bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động tối ưu của bộ máy.
Sale Supervisor cũng sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch bán hàng và đề xuất các phương án để nhân viên kinh doanh đạt được chỉ tiêu.
Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng khốc liệt. Do đó, vị trí nhân viên kinh doanh trở nên quan trọng và thu hút nhiều sự quan tâm.
Vì lúc này, nhân viên kinh doanh sẽ đảm nhận việc mang khách hàng về cho doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Bên cạnh đó, Sale Supervisor còn đảm nhận nhiệm vụ điều phối và hỗ trợ các thành viên trong phòng ban của mình. Đây là vị trí đắc lực để doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi.
Chúng mình đã có câu trả lời cho câu hỏi “Sale Supervisor là gì” rồi, bây giờ hãy đi sâu hơn vào sự khác nhau giữa vị trí Sales Manager và Sale Supervisor là gì nhé.
Phân biệt Sales Supervisor và Sales Manager
Hiện nay, nhiều bạn vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa vị trí Sale Supervisor và Sale Manager. Vì cả 2 công việc đều có tính chất quản lý nên có sự hiểu nhầm cũng không có gì là lạ. Tuy nhiên, 2 vị trí này sẽ có sự khác biệt nhất định trong tính chất công việc.
Đầu tiên, Sale Manager là vị trí quản lý cao cấp hơn so với Supervisor. Đa phần nhiệm vụ chính của Supervisor sẽ liên quan đến công việc quản lý nội bộ nhóm, phòng ban, ca làm việc.
Còn đối với vị trí Sale Manager, công việc sẽ có phạm vi rộng hơn, làm việc với nhiều phòng ban bên ngoài. Bên cạnh sự khác nhau về cấp bậc, trách nhiệm và mức lương của hai vị trí này cũng sẽ có sự chênh lệch.
Mô tả công việc của Sales Supervisor
Sau khi bạn đã hiểu rõ về khái niệm Sale Supervisor là gì, chúng mình cùng tìm hiểu thêm về mô tả công việc của Sale Supervisor.
Đây là công việc liên quan đến quản lý, do đó yêu cầu người đảm nhiệm công việc phải có khả năng đa nhiệm.
Mặc dù các ngành nghề khác nhau sẽ có điều kiện công việc riêng, nhưng nhìn chung, một nhân viên quản lý giám sát sẽ cần thực hiện các công việc sau:
- Giám sát công việc của nhân viên kinh doanh dưới sự quản lý của bạn.
- Phân chia ca làm việc và công việc cho từng người trong nhóm để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi.
- Giám sát và quản lý lưu lượng hàng hóa xuất/nhận.
- Theo dõi công việc theo từng ca, ghi chép thông tin và báo cáo công việc với cấp trên.
- Đảm bảo tiến độ công việc của bạn đang diễn ra đúng lộ trình.
- Hỗ trợ các công việc liên quan đến nhân viên kinh doanh.
- Chịu trách nhiệm về công việc trong phạm vi quản lý của bạn.
- Quan sát thị trường, đặc biệt là chính sách của đối thủ cạnh tranh và dựa trên tình hình kinh doanh để đưa ra các gợi ý, các phương án nhằm tối ưu hoạt động của doanh nghiệp.
- Trong trường hợp phát sinh một số vấn đề không mong muốn, bạn sẽ phối hợp với cấp trên để giải quyết.
Điều kiện trở thành Sale Supervisor là gì?
Trở thành Sale Supervisor là mục tiêu mà nhiều nhân viên kinh doanh luôn hướng đến. Vì ở vị trí này, bạn có thể rèn luyện được nhiều kỹ năng và chuyên môn trong ngành.
Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các điều kiện bắt buộc cần có khi trở thành Sales Supervisor.
Chuyên môn
Thông thường, nhiều doanh nghiệp ưu tiên các ứng viên có bằng cấp liên quan đến kinh tế như Marketing, quản trị…
Bên cạnh đó, bạn cần có ít nhất 1 đến 2 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương hoặc trong các công việc liên quan đến tài chính, kinh doanh…
Kỹ năng mềm
Đối với một nhân viên giám sát quản lý, kỹ năng mềm được coi là rất quan trọng để thực hiện công việc. Một số kỹ năng mềm cần có như:
- Kỹ năng tin học cơ bản: Vì bạn sẽ phải thường xuyên báo cáo, tổng kết và tham gia các cuộc họp, nên thành thạo một số phần mềm như Word, Excel, PowerPoint…
- Kỹ năng giao tiếp: Vì công việc này có tính chất quản lý, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tạo động lực cho nhân viên cấp dưới. Ngoài ra, sự ứng xử khéo léo sẽ giúp nhân viên cấp dưới hoàn thành công việc tốt hơn.
- Kỹ năng đàm phán: Bạn sẽ phải giải quyết các vấn đề phát sinh trong phạm vi quản lý của mình. Kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp mọi công việc diễn ra suôn sẻ hơn.
- Kỹ năng đa nhiệm: Đôi khi cường độ làm việc cao và áp lực lớn. Kỹ năng đa nhiệm giúp bạn phân bổ công việc hiệu quả và không gặp trì hoãn.
“Thì thầm” về mức lương của Sale Supervisor ít ai biết
Mức lương của Sale Supervisor là một trong những điều nhiều người quan tâm khi muốn làm việc tại vị trí này. Hiện nay, tùy theo tính chất công việc và ngành nghề, mức lương này sẽ dao động khác nhau. Đối với một giám sát có kinh nghiệm trong lĩnh vực, mức lương sẽ từ 14 đến 21 triệu/tháng.
Một số công việc giám sát có mức lương hấp dẫn như:
- Giám sát tại nhà hàng, khách sạn: mức lương khởi điểm là 12 triệu/tháng.
- Giám sát sản xuất: mức lương khởi điểm khoảng 15 triệu/tháng.
Mách bạn “bí quyết” trở thành Sale Supervisor hoàn hảo
Nếu bạn đang đảm nhận vị trí này hoặc muốn trở thành Sale Supervisor hoàn hảo, hãy tham khảo những bí quyết dưới đây để ngày càng cải thiện công việc của mình:
- Sử dụng thời gian hiệu quả: Đảm bảo công việc được hoàn thành đúng theo quy định của doanh nghiệp.
- Thường xuyên trò chuyện với mọi người: Giao tiếp là công cụ hỗ trợ tuyệt vời để mọi người cùng hỗ trợ nhau trong công việc. Qua giao tiếp, bạn sẽ hiểu rõ những vấn đề mà cấp dưới hoặc cấp trên của bạn đang gặp phải để đề xuất các giải pháp.
- Làm việc chuyên nghiệp: Vì công việc này yêu cầu sự chính xác, bạn cần làm việc chuyên nghiệp và không để cảm xúc cá nhân chi phối. Khi làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả công việc sẽ tăng lên.
- Tôn trọng mọi người và công bằng trong công việc: Khi làm quản lý, tôn trọng và công bằng là rất quan trọng. Hãy nhìn nhận một cách khách quan để đưa ra giải pháp công bằng và tôn trọng tất cả mọi người.
- Khen thưởng và phê bình đúng lúc, đúng người: Bạn sẽ là người quản lý, vì vậy bạn cần biết những thành viên nào làm tốt để đề xuất phần thưởng phù hợp. Đồng thời, nhắc nhở và phê bình đúng lúc nếu như có thành viên nào không hoàn thành công việc tốt.
Kết luận
Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Sale Supervisor là gì và công việc mà một Sale Supervisor cần đảm nhiệm. Nếu bạn muốn trở thành Sale Supervisor chuyên nghiệp và toàn diện, hãy nâng cao kiến thức và kỹ năng thông qua các nguồn thông tin được chia sẻ ở trên.
Chúc bạn thành công!