Giới chơi xe thường có câu nói đùa rằng: “Của bền tại người, xe ngon tại roda”. Vì vậy, để xe có tuổi thọ bền lâu hơn, chạy roda là điều cần thiết. Nhưng chạy roda là gì?
Chạy roda là gì?
Roda, hay còn được gọi là rodai, là phương thức chạy xe mỗi khi đi xe mới. Phương thức này sẽ giúp động cơ xe bền bỉ và mạnh mẽ hơn trong quá trình sử dụng sau này. Do đó, khi thực hiện chạy roda, bạn nên chạy thật nhẹ nhàng sau đó tăng dần mức độ lên.
Xe mới mua chạy roda như thế nào cho đúng?
Theo chuyên gia, khi thực hiện chạy roda, bạn cần thận trọng trong 1.000km đầu tiên. Ở 1.000 đến 3.000km tiếp theo, bạn vẫn phải roda kỹ nhưng có thể đẩy mạnh ép động cơ hoạt động nặng hơn để tăng sức mạnh của động cơ. Từ 3.000km trở đi, bạn có thể sử dụng xe thoải mái theo ý của mình.
Cách chạy roda cho từng loại xe tay ga
Chạy roda xe số
Nổ máy trước khi chạy
Theo đó, bạn cần cho xe nổ máy khoảng 1 phút sau đó mới chạy xe để nhớt có thể bơm đều đến các chi tiết máy. Từ đó, tránh được tình trạng hao mòn cũng như các chi tiết này được bôi trơn đầy đủ.
Nếu trong vòng 3 ngày bạn không sử dụng xe, bạn nên đạp mồi trước khi khởi động để khi khởi động sẽ dễ dàng hơn, ổn định hơn.
Không thốc ga
Tuyệt đối không được thốc ga. Hành vi này sẽ khiến các chi tiết máy có thể làm việc tốt hơn. Không những không thốc ga, bạn cần lên xuống ga nhẹ nhàng để xe bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tăng giảm số liên tục
Để hộp số làm việc trơn tru hơn, bạn cũng nên trả số đều đặn trong quá trình chạy roda dù quãng đường đang đi bằng phẳng. Cụ thể, khi mới nổ máy, bạn đợi máy nóng sau đó trả số một vòng từ 0 tới 4 rồi trả ngược lại từ 4 về 1. Sau khi hoàn thành công đoạn này, bạn mới cho xe chạy nhé. Khi chạy xe, bạn tăng giảm số cùng tốc độ phù hợp cho từng số là được. Khi thực hiện hành động này một cách thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận chiếc xe hoàn toàn khác với việc lên số, trả số trơn tru hơn, không bị kẹt hay giật số.
Không nổ máy tại chỗ quá 5 phút
Ngoài việc không thốc ga, bạn cũng tuyệt đối không được để xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút. Nếu xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút, động cơ sẽ bị quá nhiệt và nhanh chóng bị hỏng.
Thay nhớt đều đặn
Nhớt đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình làm việc của động cơ. Bởi lẽ, trong quá trình chạy roda, các chi tiết máy cũng sẽ dần bị hao mòn tạo ra các mạt sắt trong nhớt. Nếu bạn không thay nhớt đúng thời điểm, sẽ gây hại cho máy. Vì vậy, bạn nên thay nhớt trong các mốc như 150km, 500km, 1.000km, 2.000km.
Lưu ý, khi thay nhớt, bạn cần thay đủ lượng nhớt cần thiết. Nếu đổ quá ít, các chi tiết máy sẽ bị đỏ, lâu ngày sẽ bị hỏng. Trong khi đó, nếu đổ quá nhiều, sẽ sinh ra các bọt khí trong quá trình động cơ vận hành, khiến roan máy dễ bị hỏng hay sên cam bị dãn.
Không điều khiển ở cùng một tốc độ khi chạy đường dài
Nhiều bạn cho rằng chạy cố định tốc độ sẽ khiến xe tiết kiệm xăng hơn. Điều này cũng đúng nhưng chỉ một phần. Bởi nếu bạn không thay đổi tốc độ, xe sẽ bị lì sau này. Trong khi đó, nếu tăng giảm ga nhẹ nhàng trong quá trình chạy roda, sẽ giúp xi-lanh và piston được mài mòn đều từ đầu đến cuối và xe có thể hoạt động được ở nhiều dải tốc độ khác nhau.
Ở từng mốc roda, tăng tốc độ tối đa khác nhau. Với công đoạn này, bạn có thể hiểu là khi chạy từ 0 – 150km, bạn nên chạy tốc độ tối đa là 40km/h. Đến khoảng 150 – 500km, tốc độ tối đa nên thay đổi thành 50km/h. Cứ 100km tiếp theo, bạn lại cộng thêm khoảng 5km/h để tính ra được tốc độ tối đa cần đạt được.
Chạy roda xe tay ga
Do sử dụng hộp số vô cấp, việc chạy roda xe tay ga đơn giản hơn khá nhiều. Bạn chỉ cần kéo ga đều đặn hợp với từng mốc là được. Cụ thể, sau 1.000km đầu tiên, bạn có thể di chuyển với tốc độ 70km/h để khiến máy nhẹ hơn. Ngoài ra, lúc kéo ga, bạn cũng nên kéo ga từ từ chứ không nên từ 20km/h mà vọt lên 40km/h luôn. Thêm nữa, bạn cũng nên “chăm chỉ” thay nhớt định kỳ.
Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh xe bằng máy rửa xe công nghiệp để xe có thể bền đẹp hơn.
Chạy roda xe côn tay đúng cách
Chạy roda xe côn tay đúng cách cũng không có quá nhiều sự khác biệt so với xe số. Bạn chỉ cần nhấp nhả côn nhẹ nhàng, từ tốn là được. Bởi nếu nhả côn đột ngột hay vừa nhả côn vừa ga sẽ khiến bộ côn nhanh bị mòn và chắc chắn bạn sẽ tốn một khoản chi phí để sửa chữa.
Như vậy, với khái niệm chạy roda là gì, bạn đã hiểu cụ thể về phương thức này và sẽ tự tập cho mình một thói quen tốt giúp xe vận hành trơn tru hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hãy truy cập LADEC để tìm hiểu thêm về lĩnh vực chạy xe và chăm sóc xe.