Bạn đã biết rằng quản lý chi phí mua hàng mang đến ảnh hưởng tích cực cho lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, Procurement trở thành hoạt động quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Vậy bạn đã hiểu rõ về Procurement chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu về Procurement qua bài viết này nhé!
1. Procurement là gì?
Procurement được hiểu đơn giản là hoạt động thu mua. Điều này bao gồm việc lập kế hoạch, xây dựng chiến lược mua hàng và duy trì hoạt động mua hàng của doanh nghiệp.
Procurement nhằm mua các nguyên vật liệu, dịch vụ để sản xuất sản phẩm, trang thiết bị phục vụ sản xuất hoặc hàng hóa, dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngày nay, Procurement không chỉ đơn thuần là hoạt động mua hàng hóa mà còn là chiến lược sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp. Với vai trò quan trọng như nền tảng cho các hoạt động tiếp theo, Procurement cần được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với mục tiêu và quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu sai lệch về số lượng và giá cả sản phẩm.
Trong doanh nghiệp, Procurement được thực hiện bởi một bộ phận chuyên trách, dẫn đầu bởi Procurement Manager, với sự hỗ trợ của các nhân viên procurement và nhân viên hành chính.
2. Quy trình Procurement
Nhiệm vụ chính của Procurement là đảm bảo tổ chức có đủ nguồn cung cấp để tiếp tục hoạt động một cách hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Quy trình Procurement bao gồm các công việc sau:
2.1. Phân tích nhu cầu
Xác định và phân tích nhu cầu của tổ chức, dựa trên sản phẩm, dịch vụ hoặc nguyên liệu cần thiết để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh.
2.2. Lập kế hoạch mua sắm
Đề xuất và lập kế hoạch các hoạt động mua sắm để đáp ứng nhu cầu của tổ chức. Bao gồm việc xác định nguồn cung cấp, xây dựng đấu thầu và thiết lập tiêu chí lựa chọn.
2.3. Đấu thầu và chọn nhà cung cấp
Tiến hành quá trình đấu thầu, tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung cấp phù hợp dựa trên yêu cầu và tiêu chí đã đặt ra. Điều này bao gồm đánh giá và so sánh các đề xuất, thương thảo hợp đồng và thực hiện quy trình mua hàng.
2.4. Quản lý quan hệ với nhà cung cấp
Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp đã chọn. Điều này bao gồm xây dựng hợp đồng, theo dõi chất lượng hàng hóa/dịch vụ, quản lý rủi ro và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình cung ứng.
2.5. Kiểm soát và đánh giá hiệu quả
Theo dõi và kiểm soát quá trình mua sắm, đảm bảo tuân thủ quy trình và tiêu chuẩn, đánh giá hiệu quả và tìm cách cải thiện quy trình mua sắm trong tương lai.
Quy trình Procurement quan trọng để đảm bảo tổ chức có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
3. Sự khác biệt giữa Purchasing và Procurement là gì?
Khi nói về hoạt động mua hàng, chúng ta thường sử dụng hai thuật ngữ purchasing và procurement một cách thay thế. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này không hoàn toàn giống nhau.
Purchasing và Procurements có phạm vi và chức năng khác nhau.
Procurement có chức năng chiến lược, trong khi purchasing chỉ là một quy trình chiến thuật nhằm đạt được hiệu quả mua hàng cao nhất.
Procurement có phạm vi rộng hơn, bao gồm tất cả các hoạt động trước, trong và sau mua hàng. Purchasing chỉ là chức năng giao dịch của Procurement. Purchasing là một phần của Procurement.
Vì vậy, bạn nên hiểu rõ sự khác biệt giữa purchasing và procurement.
4. Những kỹ năng quan trọng của một Procurement là gì?
Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ có yêu cầu kiến thức và kỹ năng riêng với nhân viên procurement. Tuy nhiên, để làm nghề procurement, bạn cần có kiến thức cơ bản về kinh doanh và những kỹ năng quan trọng sau đây:
4.1. Khả năng dự đoán xu hướng thị trường
Khả năng dự đoán xu hướng thị trường sẽ giúp bạn xây dựng các chính sách mua hàng phù hợp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mua hàng, giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng và tăng lợi nhuận.
4.2. Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán là yếu tố quan trọng trong nghề procurement. Với vai trò người mua hàng, bạn phải đàm phán với nhà cung cấp để đạt được giá tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng phải thuyết phục khách hàng lựa chọn và sử dụng các hàng hóa của doanh nghiệp.
4.3. Năng động, sáng tạo và nhạy bén
Thị trường hàng hóa luôn biến động không ngừng, và nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi liên tục. Do đó, việc nắm bắt thị trường là rất quan trọng để thành công trong hoạt động procurement.
4.4. Kiến thức về hàng hóa và thị trường
Kiến thức về hàng hóa và thị trường là cơ sở giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm cần mua. Từ đó, bạn có thể tìm nhà cung cấp phù hợp, mua đúng số lượng hàng cần thiết với mức giá và chất lượng tốt nhất.
Quyền lợi này thường không tồn tại độc lập, mà chúng tương thích để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình Procurement. Hãy luyện tập và phát triển đồng thời các kỹ năng này để trở thành một Procurement chuyên nghiệp.
5. Nghề Procurement tại Việt Nam
Tại Việt Nam, nghề procurement được các doanh nghiệp đánh giá cao, đặc biệt là trong các doanh nghiệp sản xuất và lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.
Procurement đảm nhận việc mua sắm và quản lý ngân sách mua hàng, nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị cần cho hoạt động sản xuất và đảm bảo chất lượng nguồn cung với chi phí tốt nhất.
Sự phát triển đa dạng các ngành sản xuất và sự gia tăng các doanh nghiệp sản xuất đã tạo ra nhu cầu tuyển dụng lớn. Điều này mở ra cơ hội việc làm phong phú cho những sinh viên chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và các lĩnh vực liên quan.
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng Procurement, và bạn có thể tìm việc phù hợp tại LADEC. Hãy nhanh chóng ứng tuyển và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng uy tín.
6. Các vị trí Procurement phổ biến
Lĩnh vực Procurement mang đến rất nhiều vị trí việc làm hấp dẫn. Dưới đây là một số vị trí Procurement phổ biến:
– Nhân viên Procurement: đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, dịch vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.
– Procurement Executive: giám sát chiến lược và kế hoạch mua sắm của doanh nghiệp, xác định yêu cầu kinh doanh, đấu thầu và lựa chọn nhà cung cấp.
– Senior Manager Procurement: hỗ trợ Procurement Manager trong xây dựng và thực hiện kế hoạch mua sắm, quản lý nhà cung cấp, quản lý hợp đồng để tối ưu hóa chi phí và hiệu suất mua hàng.
– Procurement Specialist: đảm bảo nguồn cung ứng đáp ứng tiêu chuẩn và thỏa thuận từ các nhà cung cấp, tạo lợi ích tối đa cho công ty qua chi phí và thời gian giao hàng.
– Procurement Supervisor: giám sát nhóm các nhân viên procurement, tập trung phát triển chiến lược tìm nguồn hàng và giảm chi phí mua hàng.
– Assistant Procurement Manager: hỗ trợ Procurement Manager trong quản lý hoạt động thu mua.
– Procurement Manager: đứng đầu bộ phận thu mua, quản lý quá trình mua hàng và toàn bộ hoạt động của bộ phận.
7. Mức lương các vị trí Procurement
Mức lương trong lĩnh vực Procurement tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, trung bình mức thu nhập của nhân viên Procurement dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng. Đối với các vị trí quản lý mua hàng, mức thu nhập trung bình từ 20-30 triệu đồng/tháng.
Dưới đây là mức lương phân theo cấp bậc:
– Mới tốt nghiệp: $470
– Nhân viên: $645
– Trưởng phòng: $1.437
– Giám đốc và cấp cao hơn: $2.683
Được thấy làm việc trong lĩnh vực Procurement mang lại mức thu nhập rất tốt. Hơn nữa, cơ hội thăng tiến trong nghề Procurement rất rộng mở. Chỉ cần bạn chăm chỉ, năng động và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, thành công sẽ trong tầm tay.
8. Mô tả công việc Procurement cho nhà máy lớn
Dưới đây là một số mô tả công việc Procurement tại các nhà máy lớn thuộc nhiều ngành nghề khác nhau:
8.1. Mô tả công việc Procurement nhà máy sữa
8.2. Mô tả công việc Procurement ngành FMCG
8.3. Mô tả công việc Procurement nhà máy sản xuất hàng điện tử
8.4. Mô tả công việc Procurement nhà máy sản xuất thực phẩm và đồ uống
Với những nội dung trên, bạn đã hiểu rõ về Procurement chưa? Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm phù hợp, đừng bỏ qua công việc Procurement. Hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn. Hãy tiếp tục theo dõi LADEC để tìm hiểu thêm nhiều thông tin nghề nghiệp thú vị khác!
–LADEC – Trung tâm đào tạo chuyên nghiệp
Hotline: 08.3636.1080
Email: info@ladec.edu.vn
Website: https://ladec.edu.vn
Địa chỉ: Tòa nhà Ladec, 123 Chùa Láng, Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet