1. Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm, để nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn cần nộp hồ sơ tại một trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập. Bạn có thể tự do chọn bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào mà bạn muốn nhận.
Điều này cũng được hướng dẫn trong Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu bạn chưa có việc làm và muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này tại trung tâm dịch vụ việc làm địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Điều này có nghĩa là bạn có thể chọn nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm gần nơi bạn sống hoặc nơi bạn đã làm việc trước đây. Điều này sẽ giúp cho việc nhận tiền trợ cấp và thực hiện thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng được thuận tiện hơn.
2. Đi nộp bảo hiểm thất nghiệp cần mang theo giấy tờ gì?
Khi đi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm, bạn cần mang theo những giấy tờ sau:
1 – Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2 – Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động, bao gồm: hợp đồng lao động đã hết hạn, quyết định thôi việc, sa thải, thông báo chấm dứt hợp đồng lao động,…
Bạn có thể mang bản chính, bản sao có chứng thực hoặc bản sao, nhưng phải mang cả bản chính để đối chiếu.
3 – Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.
Cũng cần mang theo giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để nhân viên của trung tâm việc làm xác thực. Nếu bạn nhờ người khác nộp hộ thì cần có giấy ủy quyền hợp pháp.
3. Thời hạn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm, thời hạn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được giới hạn trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Nếu bạn để quá thời hạn 3 tháng mới đi nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ từ chối giải quyết và trả lại hồ sơ cho bạn. Tuy nhiên, việc trả lại hồ sơ không có nghĩa là bạn sẽ bị chấm dứt việc nhận trợ cấp thất nghiệp với thời gian đã đóng bảo hiểm trước đó. Thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu để tính cộng dồn cho lần hưởng sau khi bạn đáp ứng đủ điều kiện quy định.
Do đó, nếu muốn nhanh chóng nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn nên thu xếp công việc để nộp hồ sơ sớm cho trung tâm dịch vụ việc làm và không bỏ lỡ mốc thời gian 3 tháng trên.
Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Nộp bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?” Nếu bạn còn vướng mắc về bảo hiểm thất nghiệp, hãy liên hệ tổng đài 1900.6192 để được các chuyên gia pháp lý của LADEC hỗ trợ và tư vấn chi tiết.