Định nghĩa Mô hình là gì?
Mô hình (Model) là thuật ngữ tiếng Anh đã được dịch sang tiếng Việt là “Mô hình”. Đây là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh.
Giải thích ý nghĩa
- Một mô hình là một biểu đồ đồ họa, toán học (biểu tượng), vật lý hoặc phiên bản đơn giản bằng lời nói để đại diện cho một khái niệm, hiện tượng, mối quan hệ, cơ cấu, hệ thống hoặc khía cạnh của thế giới thực. Mục tiêu của một mô hình bao gồm (1) tạo điều kiện hiểu biết bằng cách loại bỏ các thành phần không cần thiết, (2) hỗ trợ quyết định bằng cách mô phỏng các kịch bản ‘nếu như’, (3) giải thích, điều khiển và dự đoán các sự kiện dựa trên quan sát trong quá khứ. Bởi vì hầu hết các đối tượng và hiện tượng rất phức tạp (bao gồm nhiều thành phần) và quá phức tạp (có liên kết mật độ cao giữa các thành phần), một mô hình chỉ chứa những yếu tố quan trọng nhất đối với mục đích của người tạo mô hình. Mô hình có thể từ sơ đồ đơn giản đến chương trình máy tính có hàng triệu dòng mã, nhưng chúng đều có một điểm chung: một số yếu tố của “điều” thực tế được trừu tượng hoặc ánh xạ vào mô hình (xem bản đồ). Mô hình được chia thành ba loại dựa trên mức độ trừu tượng (1) Mô hình tuân theo biểu tượng: mô hình trừu tượng nhất về mặt vật lý, “trông giống” như một mô hình máy bay hoặc xe lửa. (2) Mô hình tương tự: trừu tượng hơn, nhưng vẫn có một số điểm tương đồng với cái mà nó biểu thị, chẳng hạn như biểu đồ, đồ thị, bản đồ, sơ đồ mạng. (3) Mô hình tượng trưng: Mô hình trừu tượng một cách tối đa, không có sự tương đồng mà chỉ là một xấp xỉ với cái mà nó biểu thị, chẳng hạn như phương trình toán học hoặc công thức, báo cáo tài chính, ngôn ngữ và bộ tài khoản. Xem thêm về mô hình trí tuệ.
Nguồn: Model là gì? Business Dictionary
Trên trang web LADEC, chúng tôi cung cấp kiến thức chuyên sâu về các mô hình và vai trò của chúng trong lĩnh vực kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về mô hình và ứng dụng của nó, hãy tham khảo nguồn tài liệu trên để nắm bắt thông tin chi tiết.
Hãy đồng hành cùng chúng tôi tại LADEC để khám phá thế giới mô hình và tìm hiểu về tầm quan trọng của chúng trong lĩnh vực kinh doanh.