Trong kinh doanh, các chủ doanh nghiệp thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm là margin (ký quỹ) và markup (đánh dấu). Mỗi con số này đóng vai trò quan trọng trong việc định giá sản phẩm và đo lường hiệu suất kinh doanh. Tuy nhiên, qua việc so sánh biểu đồ lợi nhuận với markup, chúng ta có thể thấy sự khác biệt về ý nghĩa giữa hai thuật ngữ này. Vì vậy, đây là lý do tại sao chúng ta cần biết sự khác biệt giữa lợi nhuận và điểm markup trong kế toán của doanh nghiệp.
Markup là gì?
Markup là sự khác biệt giữa giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ và chi phí sản xuất. Thông thường, nó được biểu thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm trên chi phí. Đây là số tiền được thêm vào giá thành để bù đắp cho chi phí sản xuất và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Margin là gì?
MARGIN là từ tiếng Anh có nghĩa là “ký quỹ”. Đây là tài sản mà chủ sở hữu doanh nghiệp phải ký gửi với đối tác nhằm đảm bảo trách nhiệm tài chính nhất định trong trường hợp có rủi ro liên quan đến tín dụng từ phía đối tác. Rủi ro này có thể phát sinh nếu chủ sở hữu đã thực hiện bất kỳ hành động nào như vay tiền từ đối tác để mua công cụ tài chính.
CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN MARGIN VÀ MARKUP
Để hiểu được khái niệm lợi nhuận so sánh với markup, trước tiên chúng ta cần biết ba thuật ngữ sau:
- Doanh thu: Đây là số tiền kiếm được từ việc bán các sản phẩm và dịch vụ. Doanh thu là mục đầu của báo cáo thu nhập và phản ánh tổng thu nhập trước khi khấu trừ các chi phí.
- Giá vốn hàng bán (COGS): Bao gồm các khoản chi phí liên quan đến việc sản xuất và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: nguyên vật liệu, chi phí lao động trực tiếp,…
- Lợi nhuận gộp: Đây là khoản tiền còn lại sau khi trừ đi chi phí sản xuất và cung cấp dịch vụ. Lợi nhuận gộp được tính bằng cách trừ doanh thu cho giá vốn hàng bán.
Tỷ lệ phần trăm và tỷ suất lợi nhuận đơn vị
Biên lợi nhuận gộp có thể được biểu thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm hoặc theo tổng số tài chính. Trong một số trường hợp, nó có thể được báo cáo theo từng đơn vị hoặc từng giai đoạn cho một công ty.
Một biểu đồ “biên” trong bán hàng là sự khác biệt giữa giá bán và chi phí. Thường thì, sự khác biệt này được biểu thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm so với giá bán hoặc một cách từng đơn vị. Tỷ lệ lợi nhuận là thông tin quan trọng cho hầu hết các quyết định tiếp thị. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc định giá, quản lý chi tiêu tiếp thị, dự báo thu nhập và phân tích lợi nhuận của khách hàng. Trong cuộc khảo sát gần đây trên hơn 200 nhà quản lý tiếp thị cao cấp, 78% đã cho biết số liệu “tỷ lệ phần trăm” rất hữu ích, trong khi 65% cho rằng “tỷ lệ đơn vị” rất hữu ích. “Sự khác biệt căn bản trong cách mọi người sử dụng hai thuật ngữ tỷ lệ phần trăm và tỷ suất lợi nhuận đơn vị nằm ở khả năng chuyển đổi giữa hai loại này.”.
Tỷ suất lợi nhuận gộp được sử dụng như thế nào trong bán hàng?
Các nhà bán lẻ có thể đo lường lợi nhuận bằng hai phương pháp cơ bản là biên lợi nhuận tịnh và biên độ, cả hai đều liên quan đến lợi nhuận gộp. Biên lợi nhuận tịnh thể hiện lợi nhuận dưới dạng tỷ lệ phần trăm của chi phí bán hàng của nhà bán lẻ. Trong khi đó, biên độ thể hiện lợi nhuận dưới dạng tỷ lệ phần trăm trên giá bán của nhà bán lẻ. Hai phương pháp này cho kết quả tỷ lệ phần trăm khác nhau, nhưng cả hai đều là cách mô tả hợp lệ về lợi nhuận của nhà bán lẻ. Quan trọng là xác định phương pháp bạn sử dụng khi đề cập đến lợi nhuận của nhà bán lẻ dưới dạng tỷ lệ phần trăm.
Một số nhà bán lẻ sử dụng biên lợi nhuận tịnh vì có thể dễ dàng tính toán lợi nhuận từ tổng doanh số. Ví dụ, nếu biên lợi nhuận tịnh là 30%, tỷ lệ phần trăm doanh thu của bạn là lợi nhuận. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng biên độ là 30%, tỷ lệ phần trăm doanh thu hàng ngày của bạn không tương ứng với tỷ lệ phần trăm này.
Một số nhà bán lẻ sử dụng biên độ vì dễ dàng tính giá bán từ giá vốn hàng bán sử dụng biên độ. Ví dụ, nếu biên độ là 40%, giá bán sẽ cao hơn 40% so với giá vốn hàng bán. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng biên lợi nhuận tịnh, giá bán của bạn không tương ứng với 40% so với giá vốn hàng bán (thực tế, nó sẽ cao hơn khoảng 67% so với giá vốn hàng bán).
CÁCH TÍNH MARGIN
Margin, hay lợi nhuận gộp, đo lường doanh thu thu được sau khi khấu trừ giá vốn hàng bán. Để tính toán lợi nhuận gộp, bắt đầu với tổng lợi nhuận (doanh thu – giá vốn hàng bán). Sau đó, tính tỷ lệ lợi nhuận gộp theo công thức tỷ lệ lợi nhuận = lợi nhuận gộp / tổng doanh thu.
Ví dụ: Giả sử bạn bán mỗi chiếc xe đạp với giá 200 đô la. Chi phí để mua một chiếc xe đạp là 150 đô la. Đầu tiên, tính lợi nhuận gộp (doanh thu – chi phí).
200 đô la – 150 đô la = 50 đô la lợi nhuận gộp.
Để tính tỷ lệ lợi nhuận gộp, chia lợi nhuận gộp cho doanh thu.
50 đô la / 200 đô la = 0,25 margin.
Để biểu thị margin dưới dạng tỷ lệ phần trăm, nhân kết quả lên 100.
0,25 X 100 = 25% margin.
Tỷ lệ margin là 25%. Điều này có nghĩa là bạn giữ lại 25% tổng doanh thu của mình. Bạn đã chi tiêu 75% tổng doanh thu để mua các chiếc xe đạp này.
Marginal money đo lường số tiền bạn kiếm được mỗi đô la doanh số sau khi thanh toán các chi phí. Trong ví dụ trên, bạn kiếm được 0,25 đô la cho mỗi đô la doanh số. Margin càng cao, tỷ lệ lợi nhuận mà bạn giữ lại càng nhiều khi bán hàng.
CÁCH TÍNH MARKUP
Markup khác với lợi nhuận. Một markup cho chúng ta biết giá bán là bao nhiêu so với số tiền bạn đã chi trả cho mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ, tiếp tục với ví dụ của chiếc xe đạp như trên, bạn bán mỗi chiếc xe đạp với giá 200 đô la. Chi phí để mua một chiếc xe đạp là 150 đô la. Trước tiên, tính lợi nhuận gộp.
200 đô la – 150 đô la = 50 đô la lợi nhuận gộp.
Để tính tỷ lệ markup, chia lợi nhuận gộp cho giá vốn hàng bán.
50 đô la / 150 đô la = 0,33 markup.
Để biểu thị markup dưới dạng tỷ lệ phần trăm, nhân kết quả lên 100.
0,33 X 100 = 33% markup.
Markup là 33%. Điều này có nghĩa là bạn đã bán xe đạp với giá cao hơn 33% so với số tiền bạn đã chi trả cho nó.
Markup đo đạc số tiền bạn kiếm được từ việc bán hàng so với số tiền bạn đã chi trả. Markup càng lớn, bạn kiếm được nhiều doanh thu hơn khi bán hàng.
BIỂU ĐỒ MARGIN SO VỚI BIỂU ĐỒ MARKUP
Margin và markup tương quan với nhau theo cách có thể dự đoán được. Mỗi giá trị markup tương ứng với một mức độ margin cụ thể. Đánh dấu luôn cao hơn lợi nhuận tương ứng.
VÌ SAO QUAN TÂM ĐẾN LỢI NHUẬN SO VỚI MARKUP?
Hiểu sự khác biệt giữa margin và markup giúp bạn đặt mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn biết mức lợi nhuận mà bạn muốn đạt được, bạn có thể định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình phù hợp bằng cách sử dụng quy tắc margin và markup.
Nếu bạn không biết lợi nhuận và markup của mình, bạn sẽ không biết cách định giá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến tiềm lực kinh doanh không được khai thác hoặc yêu cầu quá nhiều từ khách hàng tiềm năng. Do đó, hãy kiểm tra lợi nhuận và markup thường xuyên để đảm bảo bạn sử dụng tối đa chiến lược định giá của mình.
Cần tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… hãy liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung