Emoji – Những biểu tượng cảm xúc trước đây được cho là chỉ dành riêng cho giới trẻ, nhưng hiện nay đã trở nên phổ biến và được mọi lứa tuổi sử dụng khi trực tuyến trên mạng xã hội. Mỗi năm, có nhiều Emoji mới xuất hiện và hiện tại đã có tổng cộng 2.823 Emoji phát hành. Emoji dần trở thành trụ cột trong truyền thông Marketing. Hãy cùng khám phá Emoji là gì và tầm ảnh hưởng của chúng đối với Content Marketing trong bài viết dưới đây.
Emoji là gì?
Emoji, trong tiếng Việt, có thể hiểu là “biểu tượng cảm xúc” được sử dụng thường xuyên trong tin nhắn điện tử và trên các trang web trực tuyến. Được cho là ra đời vào những năm 90 của thế kỷ 20, Emoji ban đầu chỉ được dùng để biểu thị hình ảnh đồ vật hoặc cảm xúc. Vì trước đây, tin nhắn văn bản chỉ có thể sử dụng tối đa 250 ký tự, Emoji trở thành lựa chọn phổ biến bởi khả năng truyền tải thông điệp và cảm xúc nhanh chóng mà không tốn nhiều ký tự. Ngoài ra, Emoji còn giúp câu chuyện thêm thú vị và cảm xúc hơn, ví dụ như Emoji trái tim thường được sử dụng để truyền tải yêu thương.
Khác biệt giữa Emoji và biểu tượng cảm xúc
Dù có nhiều người sử dụng các thuật ngữ này một cách lẫn lộn, Emoji và biểu tượng cảm xúc không giống nhau. Điểm chung duy nhất của chúng là cả hai được sử dụng để làm cho câu chuyện trở nên vui vẻ hơn và giảm bớt sự khô khan. Emoticon là sự kết hợp các biểu tượng có sẵn trên bàn phím, trong khi Emoji là hình ảnh biểu thị cảm xúc và các biểu tượng cảm xúc.
Emoji và sự thay đổi trong giao tiếp hàng ngày
Emoji đã trở thành một phần không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày của chúng ta. Với hơn 5 tỷ Emoji được gửi hàng ngày qua Facebook Messenger, chúng đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp. Tin nhắn trở nên đơn giản hơn và chúng ta có thể nhanh chóng thể hiện cảm xúc thông qua Emoji. Hiện nay, khoảng 80% người dân ở Vương quốc Anh sử dụng Emoji trong tin nhắn của mình. Emoji đang trở thành ngôn ngữ phát triển nhanh nhất, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số và mạng lưới Internet.
Ảnh hưởng của Emoji đối với Content Marketing
Content Marketing luôn cố gắng nhận được phản ứng cảm xúc từ độc giả. Điều này giúp đảm bảo rằng nội dung của bạn được ghi nhớ và giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh. Bằng cách sử dụng Emoji để thể hiện cảm xúc, bạn có nhiều khả năng nhận được phản hồi cảm xúc từ khán giả. Đây là lý do tại sao các bài đăng trên Instagram sử dụng Emoji thường nhận được tương tác cao hơn 17% so với các bài đăng không có Emoji.
Các Emoji đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong các chiến dịch Content Marketing và một số thương hiệu đã thành công trong việc áp dụng chúng. Ví dụ, bộ phim Deadpool đã sử dụng các Emoji “ngu ngốc” trong một chiến dịch quảng cáo năm 2016. Chiến dịch này đã tạo sự ấn tượng với khán giả thông qua các biểu tượng cảm xúc và đã thành công làm mới các Emoji cổ điển.
3 chiến dịch Emoji Marketing đáng học hỏi từ các thương hiệu
Chiến dịch #EndangeredEmoji của WWF
Chiến dịch #EndangeredEmoji của WWF trên Twitter nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu WWF và công tác bảo tồn ở các khu vực quan trọng và đối tượng trẻ tuổi hơn. WWF đã tạo ra 17 Emoji đại diện cho các loài động vật đang gặp nguy hiểm tuyệt chủng. Mục tiêu của chiến dịch là khuyến khích người dùng đăng ký ủng hộ WWF và nhận 10 xu mỗi khi họ gửi một trong các biểu tượng cảm xúc này.
Chiến dịch Emoji Marketing mang tên “Good time” của McDonald’s
McDonald’s đã sử dụng một loạt Emoji để kể một câu chuyện và kết hợp suy nghĩ tích cực với thương hiệu của họ. Chiến dịch “Good time” của McDonald’s tạo sự tham gia trong cuộc trò chuyện văn hóa và chứng tỏ rằng không cần phải phức tạp để tạo hiệu ứng.
Budweiser
Budweiser đã thành công trong việc sử dụng các Emoji đơn giản để tạo nên một bức tranh độc đáo trên Twitter vào ngày 04 tháng 7. Họ sử dụng biểu tượng cảm xúc để tái hiện lá cờ Mỹ.
Tuy nhiên, khi sử dụng Emoji trong Content Marketing, chúng ta cần thận trọng. Chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa của từng Emoji và đảm bảo chúng phù hợp với nội dung và ngữ cảnh. Sử dụng Emoji một cách tận dụng và sáng tạo có thể giúp tạo ra một trải nghiệm giao tiếp tốt hơn và tăng khả năng tiếp cận đối tượng.
Trên đây là những điều cần biết về Emoji và tầm ảnh hưởng của chúng trong Content Marketing. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn và áp dụng hiệu quả trong chiến lược Marketing của bạn.
Đọc thêm về Emoji và các chiến dịch thành công trong Emoji Marketing tại website LADEC.