Ngày 22/2, bài hát Chúng ta của Sơn Tùng bị xóa khỏi YouTube vì lý do “tranh chấp bản quyền bởi GC”. Vào lúc 16h ngày 23/2, Sơn Tùng bị Robin Wesley, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan đã từng hợp tác với Châu Đăng Khoa, tố cáo việc sử dụng beat của anh ta một cách trái phép. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm của Wesley, chưa có phản ứng từ Sơn Tùng.
Tuy nhiên, khái niệm đạo nhạc khá phức tạp hơn thế. Theo cách nhìn của Robin Wesley, việc sử dụng beat một cách trái phép là sai trái và không đạo đức.
Robin Wesley là một chuyên gia bán beat trực tuyến từ năm 2013. Anh đã cấp khoảng 10.000 giấy phép cho hơn 160 bản nhạc. Nhà sản xuất người Hà Lan này bán beat thông qua các trang web như BeatStars, Airbit và Soundee…
Trong một cuộc phỏng vấn trên Urban Master Class, Wesley cho biết anh chưa tìm ra người tiên phong cho mô hình kinh doanh beat. Nhưng sau một thời gian ngắn, việc bán beat từ một lĩnh vực kinh doanh không chính thống đã trở thành một thị trường âm nhạc sôi động.
Theo Robin Wesley, việc mua bán và sử dụng beat trái phép là sai trái và không đạo đức.
Có hai loại cấp phép beat là Độc quyền và Không độc quyền.
Cấp phép beat không độc quyền được hiểu là “thuê beat”. Người mua có thể mua beat từ cửa hàng trực tuyến với mức giá từ 20-300 USD và sử dụng chúng trên các nền tảng âm nhạc để kiếm tiền. Tuy nhiên, beat không độc quyền có giới hạn về doanh số, lượt phát, lượt xem và hạn sử dụng. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, người mua phải gia hạn.
Với beat không độc quyền, chúng có thể được cấp phép cho nhiều nghệ sĩ khác nhau với một số điều khoản. Robin Wesley bán “beat không độc quyền” từ 30 USD (bản MP3) đến 200 USD (Không giới hạn).
Việc mua beat độc quyền cho phép người mua quyết định về mọi thứ mua được từ nhà sản xuất. Loại beat này được sử dụng cho đĩa đơn, album, MV và thường chỉ được sử dụng trong một dự án duy nhất.
Việc trở thành một nhà sản xuất beat thành công không dễ dàng. Đối với Robin Wesley, hành trình từ việc kiếm 500 USD lên hơn 100.000 USD mỗi năm đã là một thách thức lớn. Anh cho rằng điều cần thiết để đạt được thành công là đảm bảo rằng beat đáng giá.
Để xác định một bài hát có bị đạo nhạc hay không, có một số yếu tố cần lưu ý như hòa âm, nhịp, giai điệu, phép nội suy, sampling, flipping, tái chế phong cách và lời bài hát.
Hòa âm là quá trình tổng hợp âm thanh riêng lẻ hoặc sự chồng chất của âm thanh. Nhịp điệu là tiết tấu và nhịp thúc đẩy bài hát. Giai điệu là cách các nốt nhạc được chơi tiếp nối nhau. Nếu một bài hát sử dụng cùng tiến trình hợp âm và giai điệu với một bài khác, nó có thể bị coi là đạo nhạc.
Sampling và flipping đều liên quan đến việc sử dụng một đoạn nhạc sẵn có để tạo ra bài hát mới. Tái chế phong cách là kỹ thuật sử dụng âm nhạc có sẵn để tạo ra âm nhạc mới.
Cuối cùng, lời bài hát cũng là một yếu tố quan trọng để xác định việc đạo nhạc. Việc sử dụng lại cụm từ mang đặc trưng của một bài hát khác có thể dẫn đến những vụ kiện tụng không mong muốn.
Nếu bạn muốn xem thêm thông tin về vấn đề này, hãy truy cập trang web LADEC.
Theo zingnews.vn