Người lao động thất nghiệp đủ điều kiện và đã hoàn tất thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ được hưởng tại đâu và có những phương thức nhận tiền trợ cấp hiện nay. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Cập nhật mới nhất về nơi nhận Bảo hiểm thất nghiệp năm 2022
1. Nơi giải quyết và nhận Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Việc nhận BHTN là một trong những quyền lợi của người lao động khi tham gia Bảo hiểm xã hội tại các đơn vị và doanh nghiệp. BHTN giúp người lao động vượt qua khó khăn khi chưa tìm được việc làm và có thu nhập. Theo quy định của Luật, người lao động sẽ được nhận BHTN tại nơi nộp hồ sơ hưởng hoặc nhận tiền trợ cấp qua thẻ ngân hàng. Cụ thể:
1.1 Nhận tiền BHTN trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ
Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp. Trong quy trình giải quyết và chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, người lao động có thể nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các địa điểm sau:
- Trung tâm dịch vụ việc làm: nơi người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN.
- Các tổ chức Bảo hiểm xã hội: cấp xã, huyện, thị trấn nơi được Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh ủy nhiệm chi trả.
Bưu điện cũng phải tổ chức các điểm chi trả đến cấp xã phù hợp và thống nhất với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Chi tiết địa chỉ của điểm chi trả sẽ được cập nhật tại danh mục điểm chi trả trên Cổng Thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để người lao động tra cứu.
1.2 Nhận tiền Bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ngân hàng
Theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH, người lao động có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng mà không cần phải đến trung tâm dịch vụ việc làm hay bưu điện.
Với cách nhận Bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM, tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển trực tiếp đến tài khoản ngân hàng mà người lao động đã đăng ký (bao gồm số tài khoản, chủ tài khoản, ngân hàng và chi nhánh NH) trong hồ sơ hưởng BHTN.
Chú ý: Trong trường hợp thông tin tài khoản nhận tiền trợ cấp thất nghiệp bị sai số tài khoản hoặc tên chủ tài khoản, người lao động cần làm văn bản điều chỉnh số tài khoản hoặc tên chủ tài khoản và gửi đến bộ phận văn thư của cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi công ty tham gia Bảo hiểm xã hội.
Về việc gửi hồ sơ, người lao động có thể gửi trực tiếp hoặc gửi chuyển phát nhanh, nhưng cần ghi số điện thoại liên hệ vào bì thư.
2. Chuyển nơi cư trú có đổi địa điểm nhận BHTN được không?
Trong trường hợp người lao động chuyển nơi cư trú khi đang chờ quyết định hưởng BHTN, vẫn có thể thay đổi địa điểm nhận BHTN. Tuy nhiên, phải làm đề nghị chuyển địa điểm nhận Bảo hiểm thất nghiệp.
2.1. Căn cứ Pháp luật chuyển địa điểm nhận BHTN
Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp và có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Sau khi nhận đơn của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng TCTN cho trung tâm việc làm nơi người lao động chuyển đến.
Người lao động làm đề nghị chuyển địa điểm nhận BHTN tại quầy
2.2. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm 04 giấy tờ chính:
- Giấy đề nghị chuyển của người lao động.
- Giấy giới thiệu chuyển.
- Bản chụp quyết định hưởng TCTN.
- Các giấy tờ khác trong hồ sơ.
Ngoài ra, hồ sơ còn có thể bao gồm:
- Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, tạm dừng hưởng TCTN, tiếp tục hưởng TCTN (nếu có).
- Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng (nếu có).
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi mới chuyển đến. Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến sẽ gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến để tiếp tục thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Hiện nay, việc nhận Bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân của người lao động rất nhanh chóng và thuận tiện, không cần làm hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN mà vẫn nhận được tiền hưởng thợ cấp mà không phải đến điểm chi trả.
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua về nơi nhận Bảo hiểm thất nghiệp và phương thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.
Xem thêm: Quy trình và thủ tục làm Bảo hiểm thất nghiệp