Chất và tính chất của chúng
Chất có ở đâu?
Chất có thể tồn tại trong hai dạng:
Vật thể tự nhiên: Chúng ta có thể tìm thấy chất trong các vật thể tự nhiên. Ví dụ: Khí quyển chứa các chất khí như nito, oxi,… Trong thân cây mía, chúng ta có các chất như đường (saccarozo), nước, xenlulozo,… Đá vôi chứa chủ yếu chất canxi cacbonat.
Vật thể nhân tạo: Mọi vật liệu đều gồm các chất hoặc hỗn hợp các chất. Ví dụ: ấm đun làm bằng nhôm, bàn làm bằng gỗ, lọ hoa làm bằng thủy tinh,…
Tính chất của chất
Tính chất của chất có thể được chia thành hai loại:
-
Tính chất vật lí: Đây là các tính chất mà chúng ta có thể quan sát được bằng mắt thường. Các ví dụ bao gồm trạng thái (rắn, lỏng, khí), màu sắc, mùi vị, tính tan, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi,…
-
Tính chất hóa học: Đây là khả năng của chất biến đổi thành chất khác. Ví dụ: khả năng phân hủy, tình cháy,…
Chúng ta có thể nhận biết tính chất của chất thông qua các phương pháp sau:
-
Quan sát: Giúp chúng ta nhận biết tính chất bên ngoài của chất.
-
Dùng dụng cụ đo: Để xác định các đặc điểm như nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng,…
-
Làm thí nghiệm: Để xác định tính tan, dẫn điện, dẫn nhiệt,…
Hiểu biết tính chất của chất có lợi ích sau:
-
Nhận biết chất và phân biệt chúng với các chất khác.
-
Biết cách sử dụng chất một cách hiệu quả.
-
Biết ứng dụng chất vào đời sống và sản xuất.
Chất tinh khiết và hỗn hợp
-
Hỗn hợp: Đây là sự trộn lẫn của hai hoặc nhiều chất. Ví dụ: nước biển, nước khoáng, nước muối,…
-
Chất tinh khiết: Đây là chất không có bất kỳ chất nào khác lẫn trong đó. Ví dụ: nước cất.
Chúng ta có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp dựa trên sự khác biệt về tính chất vật lí của chúng.
Bài tập tự luyện
Bài 1: Tách rượu ra khỏi hỗn hợp rượu và nước, phương pháp nào được sử dụng?
A. Lọc
B. Dùng phễu chiết
C. Chưng cất phân đoạn
D. Đốt
Lời giải: Phương pháp chưng cất phân đoạn được sử dụng để tách rượu ra khỏi hỗn hợp rượu và nước. Điều này là do rượu có nhiệt độ sôi và hóa hơi ở nhiệt độ thấp hơn nước.
Bài 2: Tính chất nào có thể biết được bằng cách quan sát trực tiếp mà không cần dụng cụ đo hay làm thí nghiệm?
A. Màu sắc.
B. Tính tan trong nước.
C. Khối lượng riêng.
D. Dẫn nhiệt, dẫn điện.
Lời giải: Tính chất mà chúng ta có thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt là màu sắc.
Bài 3: Hỗn hợp có thể tách riêng các chất thành phần bằng phương pháp lọc là:
A. Đường và muối.
B. Bột than và bột sắt.
C. Cát và muối.
D. Giấm và rượu
Lời giải: Chúng ta có thể tách riêng cát và muối trong hỗn hợp bằng phương pháp lọc. Cát không tan trong nước, do đó, chúng ta có thể lọc cát khỏi dung dịch muối.
Bài 4: Có thể tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối bằng cách nào?
A. Thêm muối
B. Thêm nước
C. Đông lạnh
D. Đun nóng
Lời giải: Chúng ta có thể tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối bằng cách đun nóng. Khi đun nóng, nước sẽ bay hơi còn muối sẽ kết tinh lại.
Bài 5: Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì?
A. Giúp phân biệt chất này với chất khác, tức nhận biết được chất.
B. Biết cách sử dụng chất.
C. Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất.
D. Cả ba ý trên.
Lời giải: Hiểu biết về tính chất của chất giúp chúng ta phân biệt chất này với chất khác, biết cách sử dụng chất và ứng dụng chúng vào đời sống và sản xuất. Vậy đáp án đúng là D.
Bài 6: Hỗn hợp là sự trộn lẫn của bao nhiêu chất?
A. 2 chất trở lên
B. 3 chất
C. 4 chất
D. 2 chất
Lời giải: Hỗn hợp là sự trộn lẫn của hai hoặc nhiều chất. Mỗi chất trong hỗn hợp gọi là 1 chất thành phần. Vậy đáp án đúng là A.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các chủ đề Hóa học lớp 8, bạn có thể truy cập trang web LADEC.