Công việc nhân sự là một cơ hội thú vị cho nhiều bạn trẻ. Làm việc trong bộ phận này mang lại cho bạn khả năng xây dựng sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bởi vì hầu hết các công ty đều có bộ phận nhân sự, bất kể ngành nghề nào.
Để trở thành một nhân viên nhân sự chuyên nghiệp, bạn cần sở hữu những yếu tố gì? Dưới đây là những “tố chất của người làm nhân sự” mà bạn cần nắm thông tin và có để đạt thành công.
Tố chất nghề nghiệp là gì?
Tố chất là những yếu tố bẩm sinh trong mỗi người, hay đơn giản là những khả năng tồn tại ngay từ khi sinh ra. Đây là những năng khiếu bạn có sẵn, tạo nên sự khác biệt giữa bạn và người khác.
Tố chất nghề nghiệp là những khả năng mà người lao động có sẵn, giúp họ hoàn thành công việc một cách thuận lợi hơn so với đồng nghiệp.
Trong môi trường công việc, yếu tố bẩm sinh chỉ đóng một phần trong việc bạn có thể thành công lâu dài hay không. Đa số tố chất này sẽ được phát triển thông qua sự rèn luyện, nỗ lực học tập, giao tiếp và kinh nghiệm làm việc trước đây.
Vậy, tố chất cần có của người làm nhân sự là gì?
Tố chất của người làm nhân sự
Vì công việc nhân sự liên quan mật thiết đến con người và các quy định pháp lý trong quá trình làm việc, người làm nhân sự cần sở hữu những tố chất nào. Glints đã tổng hợp như sau:
1. Có tính ngăn nắp
Một trong những tính cách phù hợp với công việc nhân sự là thích sắp xếp. Công việc này đòi hỏi bạn phải nắm bắt rất nhiều thông tin từ các quy định và chính sách tuyển dụng, quyền lợi của nhân viên, quy trình tuyển dụng, đến quy trình thuế, bảo hiểm…
Ngoài ra, bạn cần xử lý và giám sát các thủ tục kỷ luật cùng nhiều công việc và giấy tờ. Một người có tính ngăn nắp sẽ không gặp khó khăn trong việc làm những công việc này.
2. Có thể đưa ra quyết định khó khăn
Đôi khi, người làm nhân sự phải đưa ra những quyết định khá khó khăn. Ví dụ, quyết định về việc cho nhân viên nghỉ việc, cắt giảm một số phúc lợi như thưởng Tết, nghỉ phép, y tế…
Những thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Tuy nhiên, nhân sự phải làm việc theo quy định và quyết định của ban giám đốc doanh nghiệp. Việc để cảm xúc cá nhân tác động đến quá trình làm việc sẽ khiến hiệu suất công việc của nhân sự bị ảnh hưởng.
3. Kỹ năng giao tiếp
Làm việc trong nhân sự đòi hỏi giao tiếp với nhiều bộ phận, từ nhân viên, quản lý đến ứng viên xin việc. Để trở thành chuyên viên nhân sự hoặc nhân viên nhân sự thành công, bạn cần thành thạo trong giao tiếp.
Biết cách phỏng vấn và thu hút ứng viên, giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên, cập nhật chính sách và quy định mới… Kỹ năng giao tiếp là điều giúp bạn xử lý thông thạo mọi sự vụ trong lĩnh vực nhân sự.
4. Thích làm việc với dữ liệu
Thêm một tính cách phù hợp với công việc nhân sự là sở thích làm việc với dữ liệu và thông tin. Một phần công việc nhân sự là làm việc thường xuyên với thông tin như lương thưởng, hồ sơ nhân viên, sổ sách, thuế, dữ liệu công ty…
Sự quan tâm và quen thuộc với các nguồn và phần mềm dữ liệu sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn trong ngành nhân sự.
5. Đa nhiệm
Đa nhiệm là một tố chất cần có của người làm nhân sự, đặc biệt khi phải đối mặt với nhiều công việc khác nhau. Để trở thành chuyên viên nhân sự chuyên nghiệp, bạn cần khả năng chuyển đổi giữa các công việc khác nhau.
Từ tuyển dụng đến quản lý dữ liệu, bạn cần nhanh nhạy để đảm nhận mọi thứ cùng một lúc.
6. Ham học hỏi
Cầu tiến và ham học hỏi là tinh thần cần có trong bất kỳ ngành nghề nào. Nhân sự liên quan trực tiếp đến con người và mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, công việc còn phụ thuộc vào việc cập nhật luật pháp và chế độ xã hội.
Học hỏi những điều mới là điều tất yếu trong việc làm HR. Vì vậy, nếu bạn có tinh thần này, bạn đã sở hữu một trong những tố chất của người làm nhân sự.
7. Cẩn thận và chi tiết
Làm việc cẩn thận và chú ý vào từng chi tiết không chỉ phù hợp với công việc nhân sự mà còn với nhiều ngành nghề khác (biên tập, content marketing…). Với lượng thông tin lớn từ nhiều nguồn, bạn cần chú ý đến mọi chi tiết để tránh sai sót đáng tiếc.
Người hướng nội có phù hợp với làm nhân sự không?
Người hướng ngoại thường gặp ít khó khăn khi giao tiếp với nhiều người. Tuy nhiên, với người hướng nội, công việc cần đến nhiều giao tiếp như trong ngành nhân sự liệu có khó khăn?
Nhân sự là công việc bao gồm nhiều nhiệm vụ. Ngoài việc tuyển dụng và liên lạc với ứng viên, nhân viên trong công ty, ngành nghề này còn có các công việc bàn giấy ít liên quan đến giao tiếp xã hội.
Bạn sẽ cần quản lý nhân viên một cách hiệu quả cũng như thực hiện thống kê, tính lương và các nhiệm vụ văn phòng khác.
Việc quản lý bảng lương, số liệu thống kê và công việc của công ty thường yên tĩnh và ít tương tác. Vì vậy, với vị trí làm nhân sự, một người hướng nội hầu như không gặp khó khăn trong việc sử dụng những tố chất sẵn có để thành công.
Gán một nghề nghiệp với một đối tượng phù hợp là điều khó tin. Tuy nhiên, trong hàng ngàn ngành nghề, nhân sự là một trong số ít nghề mà người hướng nội có thể theo đuổi.
Kết
Sở hữu những tố chất phù hợp để làm nghề mà mình muốn là một may mắn không phải ai cũng có. Tuy nhiên, chỉ có tố chất bẩm sinh tốt mà không nỗ lực học hỏi và phát triển, sự nghiệp cũng khó thể tiến xa.
Nếu bạn đã may mắn sở hữu những tố chất của người làm nhân sự, hoặc bất kỳ ngành nghề nào khác, hãy liên tục trau dồi và biến kỹ năng thành những tố chất bền vững của bản thân.
Tác giả
Top 16 bộ phận ga hàng đầu biên soạn bởi Nhà Xinh
Nguồn: LADEC
Danh mục: Tư vấn