Bến xe Miền Đông đang hoạt động
Vị trí bến xe đang hoạt động
Bến xe Miền Đông đã lâu trở thành biểu tượng đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, tương tự như bến xe Miền Tây. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng bến xe Miền Đông đã được di dời đến một địa điểm mới. Thông tin về vị trí, quy mô và ngày dự kiến hoàn thành dự án bến xe Miền Đông mới sẽ được tổng hợp trong bài viết này. Hãy tiếp tục theo dõi để cập nhật thông tin mới nhất.
Bến xe Miền Đông là bến xe lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh với lượng khách và lượng xe hàng đông đảo. Đây là điểm đầu và điểm cuối của các chuyến xe khách đến và đi từ các tỉnh Tây Nguyên, Miền Trung, Miền Bắc và các tỉnh lân cận thuộc miền Nam và Đông Nam bộ.
Địa chỉ hiện tại của bến xe Miền Đông là 292 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Vị trí của bến xe Miền Đông đang hoạt động nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh, liên kết trực tiếp với Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Cầu Bình Triệu, Phạm Văn Đồng và nhiều tuyến đường khác như Bạch Đằng, Điện Biên Phủ,…
Các vấn đề liên quan đến nơi đây
Khi nói về bến xe Miền Đông đang hoạt động, chắc chắn không khó để nhận ra những vấn đề gặp phải. Một số vấn đề điển hình bao gồm kẹt xe, vệ sinh không đảm bảo, an ninh không đảm bảo, quy hoạch xung quanh chưa đồng bộ,…
Các vấn đề này đang được cơ quan chức năng thảo luận và đưa ra các giải pháp. Theo định hướng hiện nay, việc di dời các bến xe và nhà máy ra ngoại ô đã được triển khai. Dự án bến xe Miền Đông mới đang trong giai đoạn cuối để sớm đi vào hoạt động.
Bến xe Miền Đông mới ở đâu
Bến xe Miền Đông mới có quy mô hơn 16 ha (160.370,2 m2) và được xây dựng tại Phường Long Bình, Quận 9, TP Hồ Chí Minh (khoảng 12,3 ha), cùng một phần trên Phường Bình Thắng, Thị xã Dĩ An, Bình Dương (3,7 ha). Nằm trên trục đường chính Xa Lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A.
Dự án đã khởi công xây dựng từ tháng 4/2017 với quy mô hơn 16 ha và vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết, bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D, bao gồm:
- Khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và các tiện ích phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%).
- Khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng).
- Khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng).
- Khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
Theo quy hoạch, bến xe mới này sẽ có quy mô rộng gấp 3 lần so với bến xe hiện tại và có thể phục vụ 52.000 hành khách mỗi ngày, đặc biệt trong các dịp Lễ và Tết. Bên cạnh đó, bến xe cũng sẽ kết hợp sở hữu nhiều tiện ích như trạm xăng nội bộ, bãi đỗ xe cao tầng, khu vực sửa chữa xe, khu vực trung chuyển, khu mua bán hàng hóa, thương mại,… Giai đoạn một của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe, khu vực đón, trả khách, trạm xử lý nước thải, khu kỹ thuật.
Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển thành thị gắn kết với hệ thống giao thông công cộng, mang lại tiện ích và khả năng vận hành cho người dân sử dụng. Dự kiến bến xe sẽ được đi vào vận hành và khai thác vào cuối năm 2019, trong giai đoạn 1 của dự án. Việc di dời từ bến xe hiện hữu đến bến xe mới sẽ được chia thành 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Di dời 29 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc).
- Giai đoạn 2 (sau một năm): Di dời tiếp 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên – Huế trở vào khu vực miền Trung, và các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và tuyến liên vận quốc tế.
Bên cạnh đó, có 3 công trình khác liên quan trực tiếp đến bến xe Miền Đông mới. Đó là hoàn thành tuyến đường song hành Xa Lộ Hà Nội, hoàn thiện tuyến Metro số 1 và xây dựng hai cầu vượt. Các công trình này đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định và vận hành của bến xe mới này.
Bến Xe Miền Đông Mới: Đáng Được Kỳ Vọng
Bến xe Miền Đông mới mang lại nhiều giá trị cốt lõi:
- Giải quyết vấn đề kẹt xe hiện tại trên Quốc lộ 13 và Đinh Bộ Lĩnh.
- Kết nối và vận hành nhịp nhàng với tuyến Metro số 1.
- Giải quyết tình trạng quá tải và quản lý, vận hành của bến xe cũ.
- Phát huy hết tiềm năng của mô hình phát triển thành thị gắn kết với giao thông công cộng.
- Đảm bảo an ninh và vệ sinh môi trường.
- Gia tăng giá trị cho bất động sản khu vực đông thành phố.
Những thông tin trên đây được chúng tôi tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy như zing.vn, cafef.vn, vneconomy.vn, plo.vn, tuoitre.vn,… để giúp bạn dễ dàng cập nhật thông tin.