Tìm hiểu nội dung bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu”
Bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu” của tác giả Cao Xuân Sơn mô tả về những mùa trong năm và nơi chúng có thể được tìm thấy. Mùa hè ẩn chứa trong bếp nồi hồng, mùa đông trú trong tủ lạnh, mùa thu hãy vỗ thấy bằng ánh mắt, và mùa xuân nắng ấm tỏa sáng trên khuôn mặt của mẹ. Bốn mùa này đều có thể được tìm thấy trong nhà, và trẻ em chỉ cần tìm kiếm một chút là có thể gặp được chúng.
Những hình ảnh trong bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu”
Trong bài thơ này, có những tranh minh hoạ rất sinh động thể hiện nội dung của bài thơ. Hình ảnh trong bài thơ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng mùa. Hãy nhìn vào hình ảnh bên dưới để hình dung lại bài thơ.
Giáo án dạy bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu” cho trẻ mầm non
Giáo án dạy bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu” giúp trẻ em hiểu rõ nội dung của bài thơ và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. Dưới đây là một mô hình giáo án cho hoạt động dạy bài thơ này:
I. Mục tiêu cần đạt.
- Kiến thức:
- Trẻ thuộc lòng bài thơ.
- Biết tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ.
- Kỹ năng:
- Trẻ biết trả lời câu hỏi một cách rõ ràng và đầy đủ.
- Phát triển kỹ năng nghe, đọc thơ diễn cảm.
- Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.
- Kỹ năng ghi nhớ mục tiêu.
- Thái độ:
- Trẻ yêu thích môn học và biết trân trọng ý nghĩa của bài thơ.
- Lắng nghe cô giáo một cách nghiêm túc.
II. Chuẩn bị.
- Hình ảnh minh họa cho bài thơ.
- Nhạc phát từ bài thơ.
- Máy tính và máy chiếu.
- Tranh thơ và hình ảnh thơ.
III. Tổ chức hoạt động.
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Cô và trẻ cùng hát một bài hát liên quan đến bài thơ.
- Hỏi trẻ: Bài hát nói về cái gì?
- Yêu cầu trẻ nhớ các bài thơ khác có nói về điều gì?
- Cô có một bài thơ rất hay và ý nghĩa, đó là bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu” của nhà thơ Cao Xuân Sơn. Chúng mình hãy lắng nghe bài thơ này.
2. Hoạt động 2: Đọc mẫu lần 1.
- Cô đọc bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu” và kết hợp với cử chỉ điệu bộ.
- Cô sẽ đọc bài thơ lần 2 và kết hợp với hình ảnh minh họa để làm cho bài thơ trở nên sinh động hơn.
3. Hoạt động 3: Đọc mẫu lần 2.
- Cô đọc bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu” bằng việc sử dụng tranh minh hoạ.
- Tranh minh hoạ được thiết kế để đem lại hình ảnh sinh động cho từng câu trong bài thơ.
4. Hoạt động 4: Đọc mẫu lần 3.
- Cô sẽ dùng các câu trích dẫn để tạo ra cuộc trò chuyện với trẻ.
- Ví dụ: “Mùa hạ trong bếp than hồng. Mùa đông núp trong tủ lạnh.” Cô hỏi trẻ: Ý nghĩa của hai câu trên là gì?
- Cô sẽ giảng nội dung của bài thơ và giáo dục trẻ yêu quý những hình ảnh ý nghĩa trong bài thơ.
IV. Dạy trẻ đọc thơ.
- Cô cho trẻ đọc thơ cùng mình 2-3 lần.
- Mời từng tổ thi đua nhau đọc.
- Mời nhóm trẻ lên đọc thơ.
- Mời từng cá nhân trẻ đọc.
- Cô lắng nghe và sửa sai cho trẻ.
V. Kết thúc.
- Cô nhận xét về buổi học.
- Tuyên dương từng tổ, nhóm và từng cá nhân.
- Cô thấy lớp mình rất ngoan và học giỏi. Hãy cùng hát một bài hát liên quan đến bài thơ trên.
- Dặn cho trẻ về nhà nhờ ba mẹ đọc lại bài thơ cho em nghe.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi sau buổi học.
Thông qua bài thơ “Bốn Mùa Ở Đâu,” chúng ta có thể mang đến cho trẻ em niềm vui và sự hiểu biết về các mùa trong năm. Hãy cùng đọc và khám phá bài thơ này với trẻ em để họ có cơ hội trải nghiệm với những từ ngữ và hình ảnh tuyệt vời.
Xem thêm về các bài thơ ý nghĩa dành cho trẻ mầm non tại LADEC.