Nhỏ nhắn nhưng đủ để khiến đối thủ hoảng sợ, phi đao từ lâu đã trở thành một vũ khí huyền thoại trong truyện kiếm hiệp. Bởi nếu sử dụng đúng thời điểm và cách, loại vũ khí này sẽ làm chủ nhân nó trở nên vô cùng nguy hiểm. Tương tự, trong âm nhạc, “phi đao” này còn được gọi là “Ad-libs” – những âm thanh ban đầu chỉ mang tính thoáng qua, nhưng lại có thể để lại ấn tượng lâu dài trong lòng người nghe.
I. Định Nghĩa:
Ad-libs, một cách cụ thể, là những âm tiết, phần thêm vào giữa các câu trong một đoạn nhạc. Ad-libs không đồng nhất, chúng có thể là đoạn âm thanh, tiếng cười, câu thoại,… Chính sự đa dạng này cho phép các nghệ sĩ sáng tạo biến tấu thành phẩm âm nhạc của mình, tạo ra sự độc đáo và đa sắc.
II. Hình Thành:
Ad-libs xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử rap, nhưng nguồn gốc thật sự không được xác định rõ ràng. Có những quan điểm cho rằng chúng bắt nguồn từ những năm 60, 70 và 80, khi những “ông bố nhạc Soul” như James Brown và những nghệ sĩ khác tương tác với khán giả hoặc hét lên để tạo động lực cho bài hát. Có thể thấy một số bài hát từ thời đó đã thu lại giọng ca sĩ cùng với tiếng vỗ tay của khán giả, tạo ra cảm giác thật hơn. Đó có lẽ là nền tảng cho sự phát triển của ad-libs sau này.
Theo thời gian, kỹ thuật này đã dần trở nên phổ biến trong nhiều thể loại nhạc. Nhưng cho đến khi bài hát “Bad and Boujee” của Migos ft. Lil Uzi Vert trở thành hit vào năm 2016, ad-libs mới thực sự trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong rap. Đặc biệt, những “bè” cực kỳ catchy và nhấn mạnh đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bài hát này.
Sau đó, các rapper nổi tiếng khác như Playboi Carti, Roddy Rich, 21 Savage,… đã chứng minh rằng biết tận dụng ad-libs có thể là một điểm mạnh trong việc tạo ra những ca khúc đình đám. Bởi vì công thức thành công của một bài hát viral thường là âm nhạc bắt tai và dễ nhớ. Vì vậy, nếu bạn đang làm nhạc hoặc muốn tìm hiểu về nghệ sĩ yêu thích của mình, hãy xem ad-libs như một yếu tố thú vị để đầu tư thời gian và công sức vào sản phẩm của bạn.
Để bắt đầu, bạn có thể sử dụng những ad-libs đơn giản và phổ biến như: ey, yeah, ah, skrrrt…
Sau đó, để sáng tạo riêng cho mình, các rapper có thể tham khảo video dưới đây:
III. Kết:
Tóm lại, mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong một bài rap, nhưng ad-libs đã có một lịch sử lâu dài về sự hình thành và phát triển. Điều này cho thấy các nghệ sĩ, đặc biệt là các rapper, đã luôn nghiên cứu và khám phá cách sử dụng ad-libs để thể hiện cá nhân hóa và thậm chí tạo nên nhãn hiệu bền vững trong sự nghiệp của họ. Một thể loại rap được cho là đơn giản nhưng lại có thể tồn tại như ICD đã từng mỉa mai trong “Music Box”: “Tìm đến nhạc rap vì bất hiếu, để tôi nhận được một chút danh vọng“, giờ đây đã phát triển và yêu cầu đầu tư công phu từ beat cho đến ad-libs. Thế giới rap, từ một cái nhìn ban đầu có vẻ đơn điệu, thực chất đã rực rỡ và đa màu sắc theo cách riêng của nó.
Nguồn ảnh: LADEC